General

ไทยนำเข้ายา-วัตถุดิบทางยา จากอิสราเอล 16 รายการ สธ. เตรียมแผนสำรอง จัดหาจากแหล่งอื่น 

ไทยนำเข้ายา-วัตถุดิบทางยา จากอิสราเอล 16 รายการ สธ. เตรียมแผนสำรอง จัดหาจากแหล่งอื่น

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมกล่าวว่า ฝากให้อย.ส่งเสริมศักยภาพสร้างความมั่งคั่งให้ประเทศ โดยนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการทำงานด้านต่างๆ รวมถึงการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพชุมชนช่วง Quick Win 100 วัน 100 รายการ ซึ่งเท่าที่ทราบก็ดำเนินการไปแล้ว 30 รายการ

นำเข้ายา-วัตถุดิบ

นอกจากนี้ เร่งวางกรอบอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพอีอีซีมุ่งเป้าอุตสาหกรรม เช่น การสร้างความมั่นคงทางยาและวัคซีน โดยวัคซีนมีการกำหนดแนวทางแล้ว แต่อยากให้อย.กำหนดแนวทางเรื่องของยามุ่งเป้า ให้สอดรับกับที่ผู้ประกอบการสนใจวางฐานการผลิตในพื้นที่อีอีซี เช่น ยาอินซูลินที่ประเทศไทยต้องนำเข้าตัวยาจากต่างประเทศ หากเกิดสถานการณ์ใดขึ้นแล้วไม่สามารถนำเข้าได้ ผู้ป่วยที่ได้รับยาอินซุลินในไทยก็จะกระทบทั้งหมด

นำเข้ายา-วัตถุดิบ
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

นำเข้ายา-วัตถุดิบจากอิสราเอล 16 รายการ-จัดหาแหล่งอื่นสำรอง

ด้านนพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการอย. กล่าวว่า ที่ผ่านมา ไทยมีการนำเข้ายา แลวัตถุดิบยาจากอิสราเอล 16 รายการ แบ่งเป็นยาสำเร็จรูป 12 ตัวยา และวัตถุดิบทางยา 4 ชนิด เช่น อิมมูโนโกลบูลินที่ผลิตจากซีรั่มของมนุษย์ ที่ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และ Magnesium Hydroxide เป็นต้น

แต่จากสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส ทาง อย.ได้เตรียมแผนรองรับกรณีการนำเข้ายาและวัตถุดิบเหล่านี้แล้ว เบื้องต้นจากการสำรวจสต็อค จะสามารถผลิตได้อีก 2 ปี และมีแหล่งจัดหาอื่นเพิ่มเติม

นำเข้ายา-วัตถุดิบ

นำเข้ายา-วัตถุดิบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo