General

‘Traffy Fondue Plus’ เวอร์ชันใหม่ เตือนภัยฉุกเฉิน-เสิร์ฟภาษาอังกฤษ

กทม.พัฒนา Traffy Fondue Plus เตือนภัยฉุกเฉิน รับแจ้งเหตุฉุกเฉินให้คนกรุงฯ พร้อมเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษให้บริการนักท่องเที่ยว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าในการเตือนเหตุฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพฯ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่ห้างสยามพารากอน ว่า ระบบการเตือนภัยดังกล่าวอยู่ในการกำกับดูแลของกสทช. ที่ควบคุมเรื่อง Operator ต่าง ๆ

Traffy Fondue Plus

ทั้งนี้ ในส่วนของ กรุงเทพมหานคร กำลังพัฒนาในเรื่องของ Traffy Fondue Plus ที่เป็นแอปพลิเคชันแจ้งเหตุต่าง ๆ โดยประชาชน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียน Traffy Fondue กทม.อยู่กว่า 4 แสนคน ซึ่งถือว่าเป็นอัตราส่วนที่มาก เมื่อเทียบกับประชากรตามทะเบียนราษฎร์ กว่า 5 ล้านคน

ล่าสุด กทม.กำลังพัฒนา Traffy Fondue Plus ให้มีส่วนของเมนู รับข่าวสารเตือน ซึ่งประชาชนสามารถคลิกเพื่อรับข่าวสารและแจ้งเหตุ โดยสามารถเลือกพื้นที่ที่ต้องการแจ้งเหตุได้และส่งข้อมูลให้กทม.รับทราบ

สำหรับระบบดังกล่าว กทม.มีความพร้อมด้านซอฟต์แวร์ในการส่งข้อความแจ้งเหตุต่าง ๆไปให้สมาชิกที่ต้องการรับทราบครบถ้วนแล้ว ขณะนี้เหลือเพียงการพูดคุยเรื่องค่าใช้จ่าย เนื่องจากการส่งข้อความดังกล่าว ต้องส่งผ่านแอปพลิเคชันอื่น เช่น LINE ซึ่งมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4 สตางค์ต่อ 1 ข้อความ จึงอยู่ระหว่างพูดคุยกับกสทช.ในเรื่องค่าใช้จ่ายดังกล่าว

หากสำเร็จจะเป็นต้นแบบ ในการนำ Traffy Fondue มาให้ประชาชนเลือกรับข่าวสารฉุกเฉินและแจ้งเหตุฉุกเฉินได้ รวมถึงสภาพอากาศ สภาพการจราจร

นักท่องเที่ยว

ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ยังมีอีก 1 เวอร์ชั่นสำหรับนักท่องเที่ยว คือ Traffy Fondue ภาษาอังกฤษ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการร้องเรียน เรื่องแท็กซี่ผี ไกด์ผี การถูกโกง และความไม่สะดวกในการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ กทม.จะแนะนำนักท่องเที่ยวในรูปแบบ QR Code ในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้แจ้งข้อมูลเข้าถึงสู่เว็บ Database ของกทม. เป็นอีกช่องทางสื่อสารกับนักท่องเที่ยว ซึ่งกทม.จะเริ่มดำเนินการก่อน ทราบผลจากการพูดคุยกับกสทช.

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า กทม.ได้ไปหารือกับทาง กสทช. ที่เคยศึกษาเรื่องทางเทคนิคไว้ก่อนแล้ว และมีข้อมูลในการเปรียบเทียบกับระบบที่ใช้กันอยู่ในประเทศต่าง ๆ และจะนำมาใช้ในประเทศไทย

แอป

พร้อมกันนี้ ได้ตั้งคณะทำงานร่วมกันเป็นคณะเล็ก ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการประเมินความสามารถทางเทคนิคของระบบในการเตือนภัยว่าควรทดลองในพื้นที่ใด ซึ่งคาดว่ากลางเดือนมกราคมปีหน้า จะสามารถทดลองส่งข้อความเตือนภัยให้ประชาชนได้

ขณะที่การแจ้งเตือนภัย จะเน้น ข้อความการเตือน Emergency alert หรือการเตือนฉุกเฉิน ให้ขึ้นข้อความเตือนภัยทันทีก่อนข้อความเตือนภัยล่วงหน้า ซึ่งมีความแตกต่างกัน เพราะการเตือนภัยฉุกเฉิน ต้องมีความระมัดระวังในข้อความที่สื่อสาร และมีความพร้อมรองรับสถานการณ์ในพื้นที่ จึงต้องใช้เวลาในการพัฒนา ออกแบบ ปรับปรุง และเตรียมความพร้อมระบบเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo