General

‘สคทช.’ ร่วมสังเกตการณ์ ส่งดาวเทียมสำรวจโลก ‘THEOS-2’

“สคทช.” ร่วมสังเกตการณ์ ส่งดาวเทียมสำรวจโลก “THEOS-2” ชี้ เพิ่มศักยภาพแก่ประเทศไทย ช่วยให้ได้ข้อมูลสำคัญ ใช้บริหารจัดการที่ดิน และทรัพยากรดิน รวมถึง การจัดการด้านเกษตร ผังเมือง และอื่น ๆ  

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ในฐานะกรรมการ ของคณะกรรมการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ และภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การนำส่งดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2  ซึ่งเป็นดาวเทียมของไทย ในระดับ Industrial Grade ขึ้นสู่วงโคจร ณ ท่าอวกาศยานยุโรปเฟรนช์เกียนา เมืองกูรู รัฐเฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้

THEOS-2

ผู้อำนวยการ สคทช. กล่าวว่า การปล่อยดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ซึ่งเป็นดาวเทียมด้านการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติและติดตามสภาพแวดล้อมของไทยได้เป็นผลสำเร็จ เป็นการเพิ่มศักยภาพแก่ประเทศไทย ในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงเป็นการเพิ่มเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาประเทศ และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชน

ข้อมูลจากดาวเทียม THEOS-2 จะเป็นข้อมูลที่สำคัญสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อประเทศไทย เช่น การบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน การจัดการด้านเกษตร การบริหารจัดการผังเมือง การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการน้ำ และการบริหารจัดการภัย

THEOS-2

ดร.รวีวรรณ ยังเปิดเผยว่า ปัจจุบัน สคทช. และ GISTDA ได้ร่วมมือกันดำเนินงานการโครงการจัดทำข้อมูล เพื่อติดตามการใช้ประโยชน์ในพื้นที่จัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) ซึ่งเป็นการจัดทำข้อมูลภูมิสารสนเทศสำหรับการบริหารจัดการ และติดตามการใช้ประโยชน์พื้นที่จัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.)

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมแก่เกษตรกรในพื้นที่ คทช. ในการดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่าของสหภาพยุโรป (EU Regulation on Deforestation-free products: EUDR) ที่กำหนดให้สินค้าควบคุม 7 ชนิด ได้แก่ โค โกโก้ กาแฟ น้ำมันปาล์ม ยางพารา ถั่วเหลือง และไม้ รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปที่เกี่ยวข้อง ที่นำเข้า และวางจำหน่ายในตลาดของสหภาพยุโรป ภายหลังวันที่ 31 ธันวาคม 2567 ต้องแสดงให้เห็นว่าไม่มาจากแหล่งผลิตที่ก่อให้เกิดการทำลายป่าหรือทำให้ป่าเสื่อมโทรม ภายหลังวันที่ 31 ธันวาคม 2563

THEOS-2

GISTDA จะได้ดำเนินการสนับสนุนข้อมูลภูมิสารสนเทศ โดยการอ่านแปลภาพถ่ายดาวเทียมการใช้ประโยชน์ที่ดิน และวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ คทช. ในช่วงปี 2563

นอกจากนั้น โครงการนี้ยังจะช่วยในการติดตามการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ คทช. นับตั้งแต่การดำเนินนโยบายจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ผ่านการอ่านแปลภาพถ่ายดาวเทียมในปี  2558 และปัจจุบัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการบุกรุกพื้นที่ป่าเพิ่มเติม

THEOS-2

และเป็นข้อมูลประกอบในการกำหนดมาตรการ และแนวทางในการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ที่ดิน และการพัฒนาอาชีพในพื้นที่ คทช. อย่างเหมาะสม ผ่านการจัดทำระบบข้อมูลภูมิสารสนเทศที่ทันสมัย

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ สคทช. ได้กล่าวตอนท้ายว่า สคทช. คาดหวังว่าจะนำข้อมูลที่ได้จากดาวเทียมดวงนี้ และดาวเทียมดวงอื่นๆ ของ GISTDA มาใช้ประโยชน์ในการช่วยให้การบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมต่อไป

THEOS-2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo