General

ท้ายเขื่อนระวัง! ‘เขื่อนอุบลรัตน์’ เต็มความจุ เร่งระบายน้ำวันละ 15 ล้านลบ.ม.

ท้ายเขื่อนระวัง! “เขื่อนอุบลรัตน์” เต็มความจุ เร่งระบายน้ำวันละ 15 ล้านลบ.ม. หลังฝนตกน้ำไหลเข้าอ่างต่อเนื่อง

กรมชลประทาน แจ้งว่า จากฝนที่ตกเพิ่มจากอิทธิพลร่องความกดอากาศต่ำพัดผ่านภาคเหนือ รวมไปถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทำให้ตัวเลข วันที่ 11 ตุลาคม 2566 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 12 แห่ง ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 7,766 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือ 93% ของความจุเก็บกักรวมกัน เป็นน้ำใช้การรวมกันประมาณ 6,115 ล้าน ลบ.ม.

เขื่อนอุบลรัตน์

เกินความจุ เร่งระบายน้ำ

ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จำนวน 284 แห่ง มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 1,942 ล้าน ลบ.ม. หรือ 96% ของความจุเก็บกักรวมกัน เป็นน้ำใช้การได้รวมกันประมาณ 1,726 ล้าน ลบ.ม.

ภาพรวมสถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้แต่ยังคงต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะเขื่อน อุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯ 101.73 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นปริมาณน้ำรวม 2,336.95 ล้าน ลบ.ม. หรือ 96% ของความจุอ่างฯ ซึ่งยังสามารถรับน้ำได้อีกประมาณ 94.35 ล้าน ลบ.ม.

แต่เนื่องจากยังคงมีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ในช่วงวันที่ 13 ตุลาคม 2566 นี้ จะมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯ ถึงระดับเก็บกักที่ + 182.00 ม.รทก. คิดเป็นปริมาณน้ำรวมประมาณ 2,431.30 ล้าน ลบ.ม.

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น ได้มีมติให้ โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ทยอยปรับการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ แบบขั้นบันไดในอัตราไม่เกิน 15 ล้าน ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) จากเดิมระบายวันละ 3 ล้าน ลบ.ม. เนื่องจากคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

เขื่อนอุบลรัตน์

กรมชลฯ เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน

ซึ่งในส่วนของกรมชลประทาน ได้เตรียมรับมือระดับน้ำในลำน้ำพองและแม่น้ำชีบริเวณด้านท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น  โดยใช้ระบบชลประทานทำการหน่วงน้ำ รวมกับจัดจราจรน้ำตลอดลำน้ำชี และมูล พร้อมจัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ และระบบสื่อสารสำรองไว้ประจำจุดเสี่ยง ให้สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

ตลอดจนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนถึงสถานการณ์น้ำให้ประชาชนรับรู้รับทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด

เขื่อนอุบลรัตน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo