General

3 สายการบิน พร้อมรับคนไทยกลับบ้าน รอรัฐบาลกำหนดแผน

“ภูมิธรรม’ เผย 3 สายการบิน พร้อมรับคนไทยกลับบ้าน รอรัฐบาลกำหนดแผน ด้านการบินไทยพร้อมบิน รับเที่ยวละ 250-290 คน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทส กองบัญชาการกองทัพไทย และสายการบิน เพื่อสรุปแผนอพยพคนไทยกว่า 5,000 คนที่แจ้งความประสงค์กลับประเทศ ตามข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีความห่วงใยต่อคนไทยที่ยังติดอยู่ในสถานการณ์การสู้รบ ให้กลับสู่ประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

3 สายการบิน

3 สายการบิน เตรียมพร้อมรับแรงงานไทยกลับบ้าน

ขณะนี้มีสายการบินของไทยอย่างน้อย 3 สายการบิน ที่แสดงถึงความพร้อมสำหรับปฏิบัติการรับคนไทยกลับประเทศ ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย การบินไทย และนกแอร์ ที่จะสามารถเดินทางไปรับได้ภายใน 3 วัน เมื่อได้มีการกำหนดแผนและสนามบินที่จะใช้เป็นจุดรับคนไทยเป็นที่ชัดเจนแล้ว

โดยอาจจะไปรับที่สนามบินเทลอาวีฟหรือสนามบินอื่น ๆ ภายนอกประเทศอิสราเอลที่มีความปลอดภัย ดังนั้น ในขั้นนี้จึงขึ้นอยู่กับความพร้อมในการรวบรวมคนไทยในประเทศอิสราเอลที่จะดำเนินการโดยกระทรวงการต่างประเทศเป็นสำคัญ เพื่อให้ทราบทั้งจำนวนและสนามบินที่จะใช้เป็นจุดรับ

ทั้งนี้ ในส่วนของการขออนุญาตทำการบินเพื่อการส่งกลับประเทศ (Repatriation Flight) ซึ่งจะต้องขออนุญาตทั้งประเทศปลายทางและประเทศที่บินผ่านเป็นกรณีพิเศษ ที่ประชุมได้สรุปให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการประสานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ เพื่อยื่นขออนุญาตเป็นทางการกับอิสราเอล รวมทั้งประสานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศอื่น ๆ เช่น ประเทศจอร์แดน ในกรณีที่มีแผนจะให้เครื่องบินไปรับนอกเขตแดนของอิสราเอลที่มีพรมแดนติดกัน

ตลอดจนประสานประเทศระหว่างทางที่เที่ยวบินพิเศษนี้จะต้องทำการบินผ่าน เพื่ออำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง อันเป็นแนวปฏิบัติสากลระหว่างรัฐต่อรัฐ ทั้งนี้ ในเบื้องต้น กพท. ได้มีหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานการบินแห่งอิสราเอล (CAAI) ทราบล่วงหน้าแล้ว

3 สายการบิน

อพยพจากเทลอาวีฟโดยตรง และอพยพไปยังประเทศใกล้เคียงก่อน

สำหรับแผนจากที่ประชุมในวันนี้ ได้ข้อสรุปว่า

  1. กระทรวงการต่างประเทศจะเร่งดำเนินการรวบรวมคนไทย และสรุปจำนวนและสถานที่นัดหมายรับคนไทย เพื่อแจ้งให้กระทรวงคมนาคมทราบ เพื่อกำหนดแผนเที่ยวบินให้กับสายการบินทราบต่อไป
  2. แผนการขนส่งคนไทยกลับประเทศจะกำหนดไว้เป็นสองแนวทางร่วมกัน ทั้งการบินตรงจากสนามบินต้นทางสู่ประเทศไทย และการอพยพคนไทยออกจากอิสราเอลไปยังประเทศที่ปลอดภัย เช่น ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรืออินเดีย ซึ่งเป็นการบินระยะสั้น สามารถดำเนินการขนคนไทยได้จำนวนมากในเวลาที่รวดเร็วกว่า ก่อนจะจัดเครื่องบินพาณิชย์เดินทางกลับสู่ประเทศไทยต่อไป

ขณะนี้จึงถือได้ว่าการเตรียมความพร้อมทุกด้าน ทั้งเครื่องบินและการประสานเพื่อขออนุญาตทำการบินกับประเทศต่าง ๆ ครบถ้วนแล้ว เหลือเพียงความสำเร็จของการรวบรวมคนไทยไปยังจุดต่าง ๆ เพื่อกำหนดจุดรับต่อไปทันที ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมขอให้ทางกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการ และแจ้งความคืบหน้าทันทีที่สามารถเริ่มปฏิบัติการบินตามแผนได้

3 สายการบิน

การบินไทยพร้อมเที่ยวบินละ 250-290 ที่นั่ง

จากเรื่องดังกล่าว นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ในฐานะสายการบินแห่งชาติ มีความพร้อมในการสนับสนุนภารกิจภาครัฐ ในการรับพี่น้องชาวไทยในพื้นที่ดังกล่าวกลับสู่ประเทศไทย  โดยได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ในปัจจุบันบริษัทฯ มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถรองรับพี่น้องชาวไทยได้เที่ยวบินละ 250-290 ที่นั่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo