General

สายตรงแรงงาน ‘อิสราเอล’ เล่าเหตุการณ์ 4 คนไทยถูกยิง

สายตรงแรงงาน “อิสราเอล” เล่าเหตุการณ์ 4 คนไทยถูกยิง ฝากถึงนายกฯ ช่วยแรงงานไทยอยู่ติดกับกาซา อยากอพยพด่วน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน , ผศ.ดร.มาโนชญ์ อารีย์ อาจารย์ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มศว. ออกรายการ “โหนกระแส” ให้ข้อมูลถึงแนวทางการช่วยเหลือแรงงานให้กลับเมืองไทย รวมทั้งสัมภาษณ์ “แม่มน-ฝน” แม่และน้องสาวของคุณโนช หรือหนุ่ม แรงงานไทยที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ

เล่า

นายพิพัฒน์ ได้กล่าวถึง แนวทางช่วยเหลือคนไทยกลับมาบ้านเกิดเมืองนอน ท่านนายกรัฐมนตรี ได้สั่งเตรียมความพร้อมกับกองทัพอากาศ เตรียมเครื่องบินไว้ทั้งหมด 7 ลำ ซึ่งมีแอร์บัส 340 และซี 130 อีก 6 ลำ เราคิดว่าใน 1,099 คน เมื่อรัฐบาลประเทศอิสราเอลพร้อมให้ทางรัฐบาลไทยส่งเครื่องบินไปรับ ทางเราพร้อมทันทีที่จะไปรับผู้ใช้แรงงานหรือเพื่อนๆ ที่ทำงานในประเทศอิสราเอลทันที

“เราต้องหาวิธี ถ้าเราสามารถไปครั้งเดียวได้ เราก็จะไปครั้งเดียว ในเมื่อประเทศไทยเราไม่พร้อม เราควรต้องเช่าเหมาลำสำหรับสายการบินอื่นเพื่อรับเพื่อนๆ คนไทยให้กลับจากอิสราเอล หรืออาจเป็นเครื่องบินเอกชนที่เช่าเหมาลำและนำไปช่วย ถ้าอิสราเอลปิดน่านฟ้า มีสองแนวทางที่จะรับแรงงานไทยกลับประเทศ อยู่ที่ทางรัฐบาลอิสราเอล ว่าพร้อมให้เครื่องบินเราลงในน่านฟ้าเขาหรือไม่ ถ้าไม่พร้อมอาจไปลงประเทศข้างเคียง ไม่ว่าจะจอร์แดน หรืออียิปต์” นายพิพัฒน์  กล่าว

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 10 09 เวลา 18.22.00

ส่วนวิธีขนแรงงาน ต้องพาข้ามประเทศเพื่อมาสู่สนามบินที่เครื่องบินสามารถลงได้ใกล้ที่สุด ความพร้อมตรงนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงต่างประเทศ ที่จะประสานกับรัฐบาลอิสราเอลว่าพร้อมบินเข้าไปในอิสราเอล ในสนามบินอะไรได้บ้าง หรือถ้าไม่พร้อมไปในประเทศข้างเคียงประเทศไหนได้บ้าง  การขนย้ายแรงงานตรงนี้ เราก็มีการเตรียมเรื่องรถบัส ซึ่งทางรัฐบาล หรือเอเจนซี่ ซึ่งตอนนี้ประสานอยู่แล้วว่าขอให้เตรียมความพร้อมในเรื่องรถบัส ถ้ามีความจำเป็นก็ใช้รถบัสขนเพื่อนๆ คนไทยไปสู่สถานที่ที่เครื่องบินจอดทันที

ด้านแม่และน้องสาว ของหนุ่มหรือโนช กล่าวว่า ได้นั่งดูโทรศัพท์เห็นลูกชายโพสต์ว่าเกือบได้เอากระดูกกลับไทย  แม่วิดีโอคอลทันที ลูกได้ส่งวิดีโอคอลให้ดู ตอนนั้นเขาโอเค กำลังเดินทางไปเอาพาสปอร์ตที่แคมป์กับเสื้อผ้า แล้วถูกลอบยิง จู่โจมไม่รู้ตัว กระสุนไม่รู้สาดมาจากไหน ตอนแรกไม่ถูกลูกชาย ถูกแขนกับเพื่อนก่อน พอพักนึงจะเลี้ยวลงไปที่แคมป์ ใกล้จะถึงแคมป์ ลูกชายไม่รู้ถูกยิงตอนไหน ก็ทะลุคิ้ว ตอนนี้นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้วค่ะ แต่โรงพยาบาลไหนไม่ทราบ ตอนนี้ติดต่อไม่ได้

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 10 09 เวลา 17.59.24

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่าได้รับรายงานจากอัครทูตแรงงานไทย ได้แจ้งมาว่าอาการค่อนข้างหนัก แต่อยู่ในโรงพยาบาลอิสราเอล เขาก็ไม่ได้แจ้งมาว่าโรงพยาบาลอะไร แต่อยู่ในมือของหมอแน่นอน ขณะนี้ก็ยังปลอดภัยดีอยู่ แต่ถามว่าอาการหนักมั้ยก็ค่อนข้างหนัก ส่วนถ้าอาการดีขึ้นจะเอาตัวกลับมาเลยได้หรือไม่ ต้องให้ทางหมออนุญาตเราถึงเอากลับมาได้ ถ้าอาการหนักแบบนี้ เชื่อว่าทางเอเจนซี่และเจ้าของบริษัทคงดูแล โดยเฉพาะรัฐบาลไทยโดยสถานทูตประจำอิสราเอล คงดูแลอย่างดี

“มีคนไทยกว่า 30,000 คน แต่อยู่ในจุดที่มีการปะทะประมาณ 5 พันคน แต่ขณะที่มี 5 พันคนตอนนี้ ทางกองทัพอิสราเอลได้ขนย้ายแรงงานไทยกับประเทศอื่นๆ เข้าไปอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะนี้ก็มีการขนย้ายกันอยู่ เมื่อการปะทะเบาบางก็จะรีบขนย้ายโดย 12 เอเจนซี่ที่นำรถมาช่วยในการขนย้าย” นายพิพัฒน์ กล่าว

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 10 09 เวลา 17.53.34

ความบาดหมางอิสราเอลกับปาเลสไตน์

ดร.มาโนชญ์ ได้สรุปย่อๆ ว่าเดิมทีเดียว ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ในดินแดนที่เป็นปาเลสไตน์อยู่ในปัจจุบัน ตรงนั้นเป็นดินแดนชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ และมีชาวยิวอยู่บ้าง เพียงแต่พอหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ด้วยกระแสที่ชาวยิวถูกฮิตเลอร์สังหารฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ทางสหประชาชาติจึงเห็นว่าควรมีรัฐๆ นึงตั้งขึ้นมาสำหรับชาวยิวโดยเฉพาะ ซึ่งสหรัฐอเมริกาก็สนับสนุน โซเวียตก็สนับสนุน ทีนี้ก็มีมติออกมาให้ตั้งรัฐอิสราเอล รัฐยิวในดินแดนปาเลสไตน์ ปัญหาก็คือว่าในการออกข้อมติตั้งรัฐอิสราเอล บนดินแดนปาเลสไตน์ มันพลาดตรงไม่ได้ถามชาวปาเลสไตน์ว่าโอเคมั้ย และไม่ได้ถามความยินยอมพร้อมใจของอาหรับที่อยู่รอบๆ นั้น

ดังนั้นคนพวกนี้เขาก็ไม่ยอมรับข้อมติของสหประชาชาติ เพราะตอนนั้นหลักการที่สำคัญของสหประชาชาติ คือการกำหนดใจตนเอง การปกครองตนเอง เมื่อพ้นยุคอาณานิคม แต่ละพื้นที่ของตัวเองต้องได้รับสิทธิ์ในการปกครองตนเอง กำหนดทิศทางอนาคตของตัวเอง แต่ข้อมติของยูเอ็น ให้ตั้งรัฐอิสราเอล โดยที่ไม่ได้ถามชาวปาเลสไตน์ มันจึงเป็นบาดแผลมาถึงทุกวันนี้ แล้วในวันที่มีการตั้งรัฐอิสราเอล วันนั้นเป็นวันหายนะ ทำให้เกิดปัญหาผู้ลี้ภัย ผู้อพยพชาวปาเลสไตน์กระจัดนอกพื้นที่ 7-8 แสนคน ทุกวันนี้เพิ่มเป็น 3-4 ล้าน ยังไม่มีที่อยู่อาศัย นี่คือรากของปัญหา

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 10 09 เวลา 17.57.45

เปลี่ยนแผนลำเลียงคนเจ็บกลับมาก่อน

นายพิพัฒน์ เผยได้รับรายงานเมื่อสักครู่ ทางท่านเอกอัครราชทูตประจำที่อิสราเอล ก็แจ้งมาว่าเบื้องต้นจะลำเลียงคนที่ได้รับบาดเจ็บผ่านสายการบินพาณิชย์กลับมาสู่ประเทศไทยลำดับแรก จากนั้นจึงจะนำเครื่องบินจากกองทัพอากาศไปนำเพื่อนๆ คนไทยที่ไปทำงานที่อิสราเอลกลับมา สิ่งต่างๆ เหล่านี้เรายังต้องทำเป็นขั้นตอน หลักใหญ่ต้องให้กระทรวงต่างประเทศประสานโดยตลอด ซึ่งกระทรวงแรงงานของเรา ทำยังไงก็ได้ดูแลคนงานไทยในทุกๆ ประเทศ ซึ่งจากเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นตรงนี้ กระทรวงแรงงานเราก็เตรียมความพร้อมว่าแรงงานที่จะกลับมาหลายๆ ท่านมีความกังวลว่าเมื่อกลับมาสู่ประเทศไทยแล้วอาจไม่ได้กลับไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลอีก

ซึ่งตัวผมเองก็ขอยืนยันว่ากระทรวงเอง ตัวผมเอง จะพยายามประสานกับนายจ้าง ประสานกับ 12 เอเย่นต์ที่รับคนงานไปทำงานที่อิสราเอล ตรงนี้คุณกลับมาช่วงภาวะที่เกิดความไม่สงบ แต่หลังจากทุกอย่างเรียบร้อย ทางกระทรวงแรงงานจะหารือและส่งพวกคุณกลับไปทำงานในที่เดิมของคุณให้ได้ ไม่ต้องกังวลใจ ส่วนกรณีถ้ามีค่าใช้จ่ายอะไรตรงนี้ ตัวผมเองได้หารือปลัดกระทรวง พวกเราคงหาวิธีระดมทุนเป็นเบื้องต้น ในเรื่องค่าใช้จ่ายบางส่วนให้เพื่อนๆ กลับไปทำงานเหมือนเดิม ถ้าขาดหรือขัดข้องประการใด คงไปหารือกับท่านนายกฯ ว่าทางรัฐบาลจะช่วยสนับสนุนอะไรได้บ้าง แน่นอนเบื้องต้นพวกเราจะช่วยกันและดูแลกันในเบื้องต้นครับ

1,099 คนขอกลับไทยแล้ว 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่าให้กลับมาก่อนดีกว่า ให้เอาตัวเราให้รอดปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า เพราะเชื่อว่ารัฐบาลไทยเราเป็นห่วงเพื่อนๆ ที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลทุกท่าน สุดท้ายเอาตัวกลับมาสู่อ้อมกอดครอบครัวให้ได้ เมื่อกลับมาแล้วเป็นหน้าที่กระทรวงแรงงาน เป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะส่งพวกคุณกลับไปทำงานอีกครั้ง

ส่วนการเยียวยาในเบื้องต้น โดยเฉพาะถ้าหากบาดเจ็บ รัฐบาลอิสราเอลเขามีการเยียวยาให้สำหรับคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต คนนึงประมาณ 1 ล้าน 4 แสนกว่าบาท หรือกรณีภรรยาสามีเสียชีวิต เขาดูแลเป็นรายเดือนจนกระทั่งภรรยาได้สามีใหม่ หรือจนกระทั่งลูกได้บรรลุนิติภาวะ กลับมาที่นี่เขาก็จะดูแล ถ้าเสียชีวิต แน่นอนรัฐบาลอิสราเอล ก็ดูแลในส่วนนึง กระทรวงแรงงานก็ดูแลส่วนนึง ซึ่งทั้งสองส่วนตรงนี้อยู่ที่ความชัดเจน เท่าที่ทราบจากรัฐบาลอิสราเอล

การเยียวยาของไทย

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า มีให้แค่ 4 หมื่นบาท สำหรับผู้เสียชีวิต แต่กระทรวงต่างประเทศของไทยก็มีอีกส่วน แต่ตรงนี้หมายความว่าการไปทำงานในต่างประเทศไม่เข้าอยู่ในระบบประกันสังคม ประกันสังคมเราดูแลเฉพาะคนงานที่ทำงานในประเทศไทย หรือคนงานเพื่อนบ้านที่มาทำงานในประเทศไทยและเข้าสู่ระบบประกันสังคม ประกันสังคมถึงเข้ามาดูแล แต่ถ้าออกไปทำงานต่างประเทศ ต้องมีบริษัทต่างประเทศเป็นผู้ดูแล หรือเจ้าของประเทศที่รับคุณเป็นแรงงานเขาจะต้องมีมาตรการในการดูแล ซึ่งแต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกัน

“การนำร่างของผู้เสียชีวิตกลับไทย อยู่ที่วัตถุประสงค์ของครอบครัวว่าจะเอาร่างกลับมาหรือแค่กระดูกกลับมา เรามีเครื่องบินบินไปรับอยู่แล้ว ถ้ามีความพร้อมก็จะเอาร่างกลับมาให้ได้ด้วย” นายพิพัฒน์ กล่าว

ดร.มาโนชญ์ เผยถึงสถานการณ์ขณะนี้อยากให้คนไทยกลับบ้าน ออกจากพื้นที่เร็วที่สุด เนื่องจากวันนี้นักวิเคราะห์มองว่าสถานการณ์มันอันตรายที่สุดในรอบ 50 ปี ถ้าเราไปฟังเสียงสัญญาณทั้งสองฝ่าย เกรงว่ามันจะยกระดับอีกพอสมควร เพราะถ้าฟังโฆษกกลุ่มฮามาส เขาบอกว่าปฏิบัติการครั้งนี้เขาเรียกว่าเป็นการตอบโต้การกระทำอิสราเอลในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมาต่อชาวปาเลสไตน์ มีเป้าหมายคือยุติการยึดครองของอิสราเอล มีเป้าหมายคือการทวงคืนดินแดนของเขา นี่คือคำพูดของโฆษกฮามาส นั่นหมายความว่าถ้าเขาจะเอาดินแดนคืน เขาต้องรุกเข้าไป แล้วจะสิ้นสุดเมื่อไหร่เราไม่รู้ ถ้าฟังสัญญาณจากอิสราเอล อิสราเอลเป็นประเทศที่มีศักยภาพทางทหารสูงมาก นายกฯ อิสราเอล หลายครั้งที่มีปฏิบัติการในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็รุนแรงอยู่แล้ว แต่เขาไม่ได้ใช้คำว่าภาวะสงคราม แต่ครั้งนี้เขาใช้คำว่าภาวะสงครามและต้องการกวาดล้างกลุ่มฮามาสที่เขามองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย ฉะนั้นเป้าหมายแต่ละฝ่ายสูงมากในการจัดการกับอีกฝ่ายให้ราบคาบ ผมถึงเห็นสัญญาณที่น่ากลัวและจะดึงตัวแสดงอื่นๆ กลุ่มอื่นๆ เข้ามาร่วมด้วย

ขณะที่นำเสนอรายการ มีเพื่อนหนุ่มติดต่อมา บอกหนุ่มอยู่โรงพยาบาล เขาส่งเข้ามาในเพจว่ามีเข้าไป 3 คน ออกมาแล้ว 2 คน เหลือมาโนช 1 เขาส่งมาบอกสดๆ ตอนนี้ยังอยู่ในการดูแลของหมอ 

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 10 09 เวลา 18.09.28

นายนุ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า วันเกิดเหตุ เป็นวันเสาร์ที่ 7 แล้วประมาณช่วงเวลา 6 โมงกว่าๆ ได้ยินเสียงระเบิด วันนั้นเราพากันทำโอ และได้ยินเสียงระเบิด ผมโทรบอกนายจ้างว่าขอเลิกงานเพราะมันไม่ปลอดภัย นายจ้างมารับไปพักที่บ้านนายจ้าง สักกิโลกว่าๆ ช่วงเที่ยงกว่าๆ เหตุการณ์คลี่คลายแล้วไม่มีเสียงระเบิด กะว่าพามาเก็บเอกสาร พาสปอร์ตเสื้อผ้าไปพักที่เดิม แล้วระหว่างที่กลับมาจากหมู่บ้าน มาที่พัก ก็ใกล้จะถึงแล้ว ประมาณ 30 เมตร ตอนนั้นเที่ยงๆ เกือบบ่ายโมง คนที่มามีคนไทยอยู่ 9 คน นายจ้าง และคนในพื้นที่ อยู่ในนั้นด้วย รวม 12 คน ใกล้ถึงที่พักก็ได้ยินเสียงเหมือนประทัด เราก็พากันดูล้อว่าล้อเหยียบอะไร แต่มองไปที่ข้างรถมันไม่ใช่แล้ว เป็นกระสุนที่ยิงมาจากฝั่งข้างซ้าย ยิงรัว

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 10 09 เวลา 17.55.59

“เลยแคมป์ไปมีคนไทยถูกยิงคนนึง ชื่อโจ เป็นนามสมมติ คนแรกที่ถูกยิงที่เข่า ถัดไปคือคุณมา เป็นนามสมมติ ถูกยิงที่ต้นขา และขับไปจนเกือบเข้าที่ปลอดภัยแล้ว หนุ่มก็บอกคนชื่อมาว่าใจเย็นๆ ใกล้ถึงแล้ว หนุ่มเงยหน้าขึ้นเพื่อมองทางข้างหน้าก็เลยถูกกระสุนเข้าที่แก้ม ข้างซ้ายหรือเปล่าผมไม่แน่ใจ เขานั่งหันหน้าไปข้างหน้า แต่ทางคู่ขนานที่ยิงมาเป็นข้างซ้าย ตอนนั้นหนุ่มก็ฟุบไป มีคนไทยด้วยกันจับกดหัวให้ แล้วไปหลบที่บ้านนายจ้าง นายจ้างก็แจ้งกู้ภัยให้มารับตัวไป ช่วงนั้นก็เข้ารพ. ไป ตอนแรกเป็นรพ.เมืองใกล้ๆ ตอนนี้ย้ายโรงพยาบาล” นุ กล่าว

ซึ่งใน 12 คนที่โดยสารด้วยกันมา คนไทยโดนยิง 4 คน มีเพื่อนนายจ้างคนนึงโดนยิงหลัง อยู่แคมป์เดียวกัน เหลือแต่หนุ่มที่ยังไม่ได้ออกจากรพ. ตอนนี้เราก็ทราบว่าหนุ่มอยู่โรงพยาบาลไหน ตอนนี้ยังติดต่อหนุ่มไม่ได้ โทรศัพท์หนุ่มอยู่กับเพื่อนร่วมงานคนนึง นายจ้างอีกคน แจ้งว่าไม่น่าจะเสียชีวิต คุณแม่กับน้องสาวสบายใจได้

ส่วนเรื่องการกลับเมืองไทย ตอนนี้เห็นมีกระทรวงเขาออกแบบฟอร์มมาคนไทยรอดูสถานการณ์ก่อน ยังไม่ได้สอบถามว่าต้องการจะกลับมั้ย ทางกระทรวงเพิ่งติดต่อมาเมื่อเช้า เบื้องต้นติดต่อกับกรมแรงงานของฝ่ายต่างประเทศได้แล้ว ฝากถึงนายกรัฐมนตรีตอนนี้มีแรงงานไทยอยู่ติดกับกาซา เขาอยากอพยพด่วน เพราะสถานการณ์รุนแรง และสัญญาณอินเตอร์เน็ตใช้ไม่ได้ด้วย

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 10 09 เวลา 17.54.56

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo