General

ข่าวดี! ดับ 2 รายในอิสราเอลไม่ใช่คนไทย – แรงงานขอกลับบ้านแล้ว 1,099 คน

“รมว.แรงงาน” แจ้งข่าวดี! ดับ 2 รายในอิสราเอลไม่ใช่คนไทย – แรงงานขอกลับบ้านแล้ว 1,099 คน

จากกรณีที่กองกำลังฮามาส ได้เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยนายกฯ เนทันยาฮู ของอิสราเอล ได้ประกาศภาวะสงคราม พร้อมกับโจมตีกองกำลังฮามาสอย่างหนักหน่วง ทำให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายจำนวนมากทั้ง 2 ฝ่าย ขณะที่มีแรงงานไทยที่พำนักอาศัยอยู่ในอิสราเอล โดยเฉพาะบริเวณที่มีการโจมตีจำนวนมาก พร้อมทั้งมีรายงานผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ ยังมีความสับสน เนื่องจากการรายงานตัวเลขของกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ต่างคนต่างให้สัมภาษณ์ ทำให้ข้อมูลไม่ตรงกันนั้น

อิสราเอล

ล่าสุดวันนี้ (9 ต.ค.) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (รมว.แรงงาน) กล่าวถึงผลกระทบของแรงงานไทยจากสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มอามาส ว่า มีข้อมูลที่เป็นข่าวดี คือ จากเดิมที่มีการรายงานว่า 2 คนงานไทยเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้นั้น ล่าสุดทางอิสราเอลรายงานผลการพิสูจน์พบว่า 2 คนงานที่เสียชีวิตไม่ใช่คนไทย แต่เป็นคนจีน

“ข่าวใหม่ และเป็นข่าวดีของไทย คือยืนยันว่า ข่าวเดิมที่ว่าคนไทยตาย 1-2 คนนั้น ผลพิสูจน์ออกมาแล้ว เป็นคนจีน ถือว่าเช้านี้เป็นข่าวดีเล็กๆ ที่ได้ยิน” รมว.แรงงาน ระบุ

ในขณะที่ข้อมูลก่อนหน้านี้ ที่บอกว่ามีคนงานไทยเสียชีวิตอีกประมาณ 10 รายนั้น ขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันที่ชัดเจนจากทางการอิสราเอลว่าจะเป็นคนงานไทยหรือไม่ ซึ่งต้องยอมรับว่าแรงงานที่เป็นคนอาเซียน หากมองจากรูปลักษณ์ภายนอกจะมีความคล้ายคลึงกันค่อนข้างมาก ทั้งรูปร่าง หน้าตา ผิวพรรณ ไม่ว่าจะเป็นคนไทย เมียนมา ลาว กัมพูชา และฟิลิปปินส์

สำหรับแผนการเข้าไปให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยกลับประเทศนั้น นายพิพัฒน์ ระบุว่า รัฐบาลไทยได้แจ้งความประสงค์ว่าจะนำเครื่องบินจากกองทัพอากาศเข้าไปที่อิสราเอล เพื่อนำแรงงานไทยเดินทางกลับประเทศ แต่ทางการอิสราเอลแจ้งว่ายังปิดน่านฟ้า และยังไม่อนุญาตให้นำเครื่องบินเข้าไปรับแรงงานไทย

ทั้งนี้ มีข้อมูลล่าสุดว่ามีแรงงานไทยที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศแล้ว 1,099 คน แต่ตัวเลขนี้ยังไม่นิ่ง ซึ่งขณะนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายปานปรีย์ รมว.ต่างประเทศ กำลังหารือกับรัฐบาลของหลายประเทศ เพื่อประสานงานและจะอำนวยความสะดวกให้กองทัพอกากาศไปรับแรงงานที่ต้องการกลับมาประเทศไทย

สำหรับแรงงานไทยที่ไปทำงานและอาศัยอยู่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งเป็นโซนที่มีการสู้รบกันอยู่นี้ เจ้าหน้าที่ทหารของอิสราเอล ได้เข้าไปช่วยอพยพแรงงานไทยตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อนำแรงงานทั้งหมดไปยังที่ปลอดภัย แต่ทั้งนี้ไม่สามารถระบุสถานที่ได้ เนื่องจากเป็นเรื่องของมาตรการด้านความปลอดภัย

44

ส่วนแผนการเคลื่อนย้ายแรงงานไทยนั้น นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญกระทรวงแรงงานเข้าร่วมประชุมตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งจะมีการประชุมอย่างต่อเนื่องในการร่วมกันจัดทำแผนการเคลื่อนย้ายแรงงานไทย ซึ่งทราบมาว่าทางฝ่ายนายจ้างที่แรงงานไทยไปทำงาน ได้ช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดหายานพาหนะให้ด้วย ส่วนการจะนำเครื่องบินของไทยไปลงที่สนามบินใดในประเทศอิสราเอล เพื่อรับคนงานไทยนั้น ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลอิสราเอลว่าจะสะดวกให้นำเครื่องบินไปลงที่ไหน ซึ่งควรจะต้องใกล้และปลอดภัยในการเคลื่อนย้ายแรงงาน

รมว.แรงงาน กล่าวด้วยว่า กระทรวงแรงงาน ได้มีการตั้งวอร์รูมประสานข้อมูลโดยตรงกับประเทศอิสราเอล ซึ่งหากสถานการณ์มีความคืบหน้า จะรีบแจ้งผ่านสื่อให้รับทราบว่าเหตการณ์มีความคืบหน้าอย่างไร ซึ่งข้อมูลในแต่ละชั่วโมงจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอด

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศอิสราเอลรวมทั้งสิ้นประมาณ 29,900 คน โดยเป็นแรงงานที่อยู่อาศัยบริเวณเมือง Netivot, Sderot, Ashkelo และพื้นที่ใกล้เคียง ประมาณ 5,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo