General

ตำรวจ 191 เผยเยาวชนวัย 14 ปี โทรแจ้งเป็นผู้ก่อเหตุเอง

ตำรวจ 191 เผยเยาวชนวัย 14 ปี โทรแจ้งเป็นผู้ก่อเหตุเอง อยู่ในอาการตกใจ ร้องไห้ บอก “ผมอายุแค่ 14 ปีเองนะครับ ผมจะติดคุกไหม ผมจะปลอดภัยไหม” มีแนวโน้มทำร้ายตัวเอง

ร้อยตำรวจเอกพศวัต จงจิตร รองสารวัตรชุดปฏิบัติการ กองกำกับการศูนย์รวมข่าว กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 เล่าเหตุการณ์ กรณีที่เมื่อวานนี้ ผู้ก่อเหตุวัย 14 ปี ได้โทรศัพท์เข้ามาแจ้ง 191 ว่า ตนเองเป็นผู้ก่อเหตุยิงในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ซึ่งตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่รับสายได้ร่วมกันพยายามเกลี้ยกล่อมผู้ก่อเหตุผ่านโทรศัพท์ให้ยอมวางอาวุธ จนตำรวจที่อยู่ในที่เกิดเหตุ สามารถเข้าควบคุมตัวไว้ได้ในที่สุด

โทรแจ้ง

ร้อยตำรวจเอกพศวัต กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ตอนช่วงประมาณ 5 โมงเย็น ผู้ก่อเหตุ ได้โทรศัพท์เข้ามาที่สายด่วน 191 และบอกว่า “ผมเป็นคนยิงที่พารากอนเอง” เจ้าหน้าที่ที่รับสายจึงรีบยกมือให้หัวหน้างานเข้ามาคุย โดยตนเองได้เข้าไปฟังด้วย และคอยแนะนำเจ้าหน้าที่ว่าต้องพูดอย่างไร ร่วมกับผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษที่โทรเข้ามาสั่งการด้วย ซึ่งบรรยากาศตอนนั้นทุกคนวิ่งไปวิ่งมา เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างรวดเร็วที่สุด

โดยตนได้ให้เจ้าหน้าที่สอบถามไปว่า ต้องการจะให้ช่วยอย่างไร อยากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ ซึ่งตอนนั้นผู้ก่อเหตุมีลักษณะอยู่ในอาการตกใจ และมีแนวโน้มจะทำร้ายตัวเอง เพราะบอกกับเจ้าหน้าที่ด้วยว่า “ผมกำลังเอาอาวุธจ่อตัวเองอยู่” จึงต้องพยายามเกลี้ยกล่อม บอกให้ผู้ก่อเหตุใจเย็นๆ ให้วางอาวุธ และยอมมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อความปลอดภัยของตนเอง

ขณะเดียวกัน ก็พยายามสอบถามพิกัด เพราะขณะนั้น ตำรวจที่ปฏิบัติงานในที่เกิดเหตุ ยังไม่รู้ว่าผู้ก่อเหตุอยู่จุดไหนของห้าง ซึ่งผู้ก่อเหตุ ก็บอกว่า อยู่ในร้านเฟอร์นิเจอร์ โดยเจ้าหน้าที่รู้ว่าร้านเฟอร์นิเจอร์อยู่ชั้น 3 จึงถามไปว่า ใช่ชั้น 3 หรือไม่ ผู้ก่อเหตุ ก็ตอบว่า ใช่ และถามลักษณะการแต่งกาย ผู้ก่อเหตุก็ตอบตามจริง คือ ใส่เสื้อสีดำแขนยาว กางเกงลายทหารสีน้ำตาล สวมหมวกแก๊ป

พอได้ข้อมูลทั้งหมด ตนจึงรีบประสานงานไปยังศูนย์วิทยุนารายณ์ กองบังคับการตำรวจนครบาล 6 และระหว่างที่ตำรวจหน้างานกำลังเข้าไปหาผู้ก่อเหตุ ทางตนและเจ้าหน้าที่ก็พยายามเกลี้ยกล่อมอยู่ตลอด ซึ่งผู้ก่อเหตุ ดูตกใจมาก พูดจาไม่ชัดเจน วกไปวนมา ฟังค่อนข้างยาก ลักษณะคือกลัวไม่ปลอดภัย พอคุยไปสักพัก ผู้ก่อเหตุก็เริ่มร้องไห้ บอกว่า “ผมอายุแค่ 14 ปีเองนะครับ ผมจะติดคุกไหม ผมจะปลอดภัยไหม”

384750098 640320428086562 4759541028978343445 n 1

ตอนนั้น เจ้าหน้าที่ไม่ได้ตอบคำถามอะไร เพียงแต่บอกให้ใจเย็นๆ ให้วางอาวุธ ถ้าไม่วางอาวุธอาจจะได้รับอันตราย ซึ่งผู้ก่อเหตุก็ฟัง ไม่ได้มีอาการต่อต้าน โดยตอนที่ตำรวจหน้างานขึ้นไปถึงหน้าร้าน ตนก็ได้บอกว่า ให้เดินออกไปหาเจ้าหน้าที่ แต่ผู้ก่อเหตุบอกว่า เดินออกไปไม่ไหว เพราะตัวชา นั่งอยู่บนโซฟา จึงบอกให้ยกมือขึ้น วางอาวุธลง จนตำรวจหน้างานได้เข้ามาควบคุมตัวไว้ได้ ใช้เวลาจากตอนที่โทรศัพท์เข้ามาประมาณ 20 นาที

ทั้งนี้ ที่ผ่านมายังไม่เคยมีเหตุการณ์ใหญ่เหตุการณ์ไหนที่ผู้ก่อเหตุจะโทรมาแจ้งที่ 191 เองว่าตัวเองเป็นผู้กระทำ ครั้งนี้ถือเป็นเคสแรก ยอมรับว่าตอนแรก ก็มีคิดว่าเป็นการโทรมาหลอกเจ้าหน้าที่หรือไม่ แต่พอได้คุยแล้วก็เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุอยู่ในอาการตกใจจริงๆ และต้องการคำปรึกษา ต้องการไปอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งตนก็มีหน้าที่ต้องประสานงานไปยังหน่วยปฏิบัติการให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo