General

ด่วนที่สุด! จังหวัดนนทบุรี สั่งเตรียมวางกระสอบทราย เตือน 30 ชุมชน ระวังน้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่ง

จังหวัดนนทบุรี มีหนังสือด่วนที่สุด! สั่งเตรียมวางกระสอบทราย เตือน 30 ชุมชน-ผู้ประกอบการ ระวังน้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่ง

นายอภิชัย อร่าม ศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ วันที่ 3-6 ตุลาคม 2566 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ อาจทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้น้ำล้นตลิ่งบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำในแม่น้ำวัง ยม และแม่น้ำเจ้าพระยา

จังหวัดนนทบุรี

ระบายน้ำจากเขื่อน ส่งผลให้เจ้าพระยามีระดับน้ำสูงขึ้น

กรมชลประทานคาดการณ์ปริมาณน้ำจากแม่น้ำสะแกกรังและลำน้ำสาขา มีปริมาณประมาณ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณระหว่าง 1,600-2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ขณะที่กรมชลประทานรับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้งสองฝั่ง ได้ประมาณ 200-500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงมีความจำเป็นต้องควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนในอัตราระหว่าง 1,400-1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 0.20-0.60 เมตร

จังหวัดนนทบุรี

เตรียมมวางแนวกระสอบทราย-เตือนประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

สถานการณ์ดังกล่าว กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัด นนทบุรี (กอปร.) แจ้งให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมออกปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

จังหวัดนนทบุรี

ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมวางแนวกำแพงกระสอบทรายหรือวัสดุที่เหมาะสม และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำ เช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

จังหวัดนนทบุรี

จังหวัดนนทบุรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo