General

รู้ยัง! ห้ามนำ ‘สัตว์เลี้ยงทุกชนิด’ เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ฝ่าฝืนปรับ 2 หมื่น

รู้ยัง! ห้ามนำ “สัตว์เลี้ยงทุกชนิด” เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ การฝ่าฝืนถือว่า “ผิดกฎหมาย”  ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

สำนักอุทยานแห่งชาติ – National Parks of Thailand ระบุว่า ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยเป็นไปตามกฎหมาย ดังนี้

เขตอุทยานแห่งชาติ

พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

  • มาตรา 20 บุคคลซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด
  • มาตรา 21 บุคคลใดนำหรือปล่อยสัตว์เข้าไปในอุทยานแห่งชาติต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
  • มาตรา 47 ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 20 หรือ มาตรา 28 หรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขตามที่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 21 มาตรา 22 หรือ มาตรา 27 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท
  • มาตรา 48 ผู้ใดกระทำการตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง หรือมาตรา 27 วรรคหนึ่ง โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

อย่างไรก็ตาม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดให้มีกรงรับฝากสัตว์เลี้ยง บริเวณทางเข้าอุทยานแห่งชาติ สำหรับให้บริการแก่นักท่องเที่ยว

เขตอุทยานแห่งชาติ

ทั้งนี้ การย้ำประกาศ ดังกล่าว คาดว่าจะเกิดจาก มีกรณีที่นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวปางช้างแม่สา จังหวัดเชียงใหม่ นำสุนัขเข้าไปด้วยแล้วเห่า ส่งผลให้ ลูกช้าง ชื่อ น้องน้ำเพชร ตกใจวิ่งหนีเตลิดจนพลัดตกลำธารสูงกว่า 8 เมตรจนได้รับบาดเจ็บ และขณะนี้ยังรักษาตัวอยู่ โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา

เขตอุทยานแห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo