General

ปภ.ประสาน 4 จังหวัดอีสานลุ่มน้ำชี-มูล เฝ้าระวังน้ำท่วม 26 ก.ย.-5 ต.ค. 66

ปภ. ประสาน 4 จังหวัดอีสานลุ่มน้ำชี-มูล เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในพื้นที่ ช่วงวันที่ 26 ก.ย.-5 ตุลาคม 2566 จังหวัดไหนบ้าง เช็กเลย

กระทรวงมหาดไทย โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสถานการณ์ปริมาณฝนตกสะสมต่อเนื่อง

ลุ่มน้ำชี-มูล

ประกอบกับกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้มีประกาศฉบับที่ 21/2566 ลงวันที่ 25 กันยายน 2566 แจ้งว่า สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชี-มูล ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกหนัก เกิดน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำ

นอกจากนี้ ยังมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำปริมาณมาก โดยเฉพาะเขื่อนลำปาว ปัจจุบันปริมาณน้ำ คิดเป็น 102.67% ของความจุเก็บกัก จึงมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำ ในอัตราวันละ 12 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะปรับเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันไดจนถึงประมาณ 20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ทั้งนี้ จะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนลำปาวมีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ด้านท้ายน้ำ

จากการติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณสถานี M.7 อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี (ข้อมูลวันที่ 26 ก.ย.66) ระดับน้ำ +112.31 เมตร ระดับทะเลปานกลาง (ม.รทก.) สูงกว่าตลิ่ง 0.33 เมตร และปริมาณฝนคาดการณ์พบว่าในวันที่ 2 ตุลาคม 2566 ระดับน้ำจะอยู่ที่ระดับ +112.84 ม.รทก. (สูงกว่าตลิ่ง 0.84 ม.)

ดังนั้น คาดว่าปริมาณน้ำจะล้นตลิ่งต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำบริเวณแนวฟันหลอ และไหลหลากเข้าท่วมชุมชนที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ โดยมีพื้นที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขัง ระหว่างวันที่ 26 กันยายน-5 ตุลาคม 2566 ประกอบด้วย

ชีมูล

บริเวณพื้นที่ด้านท้ายน้ำเขื่อนลำปาว 3 จังหวัด

อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ยางตลาด กมลาไสย ฆ้องชัย และร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ อำเภอโพธิ์ชัย เชียงขวัญ ธวัชบุรี เสลภูมิ ทุ่งเขาหลวง อาจสามารถ และพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด อำเภอเมืองยโสธร คำเขื่อนแก้ว มหาชนะชัย และค้อวัง จังหวัดยโสธร

พื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ

อำเภอเมืองอุบลราชธานี วารินชำราบ สว่างวีระวงศ์ และพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) จึงได้ประสาน 4 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือลุ่มน้ำชี-มูล เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ด้านท้ายน้ำเขื่อนลำปาวและพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำให้เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง

ขณะเดียวกัน ได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ รวมถึงเตรียมพร้อมในการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงให้พ้นจากแนวน้ำท่วม ตลอดจนให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยปรับแผนการระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำ เขื่อนระบายน้ำ และระบบชลประททาน เพื่อหน่วงน้ำที่ไหลลงมาสมทบแม่น้ำชีและแม่น้ำมูลให้ได้มากที่สุด

พร้อมกันนี้ ได้จัดการจราจรทางน้ำในน่ำชีและแม่น้ำมูล เพื่อลดผลกระทบจากมวลน้ำที่จะไหลมายังบริเวณแม่น้ำมูล จังหวัดอุบลราชธานี ทั้งนี้ ได้กำชับให้จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย เพื่อเตรียมความพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับประชาชนขอให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด และเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้น

หากได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือได้ ทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน  THAI DISASTER ALERT ได้ทุกที่ทุกเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo