General

ปภ. เพิ่ม ‘แจ้งเตือนฝนตกหนัก’ บนแอปฯ Thai Disaster Alert

ปภ. เพิ่มการ “แจ้งเตือนฝนตกหนัก” บน แอปฯ “Thai Disaster Alert” ต่อยอด “ปภ.บอกฝน” ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลคาดการณ์ฝนตกหนัก เตรียมพร้อมรับมือทันท่วงที

ตามที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้พัฒนา Mobile Application ในชื่อ THAI DISASTER ALERT หรือแอพ TDA ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนสาธารณภัยผ่านระบบออนไลน์ โดยระบบจะทำการแจ้งเตือนสาธารณภัยในทุกประเภทภัย อาทิ อุทกภัย แผ่นดินไหว สึนามิ ฯลฯ รวมถึงยังให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ภัย สภาพอากาศ คาดการณ์ฝน และประกาศแจ้งเตือนภัยในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ

แจ้งเตือนฝนตกหนัก

ล่าสุด ปภ.ได้เพิ่มการ แจ้งเตือนฝนตกหนัก ใน Mobile Application: Thai Disaster Alert เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลคาดการณ์ฝนตกหนัก และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ เป็นการขยายผลช่องทางการติดตามสภาพอากาศจากเรดาห์ฝนที่ ปภ. ได้จัดทำขึ้นในชื่อ ปภ.บอกฝน ที่ได้รวบรวมข้อมูลสภาพอากาศจากเรดาห์ฝนของกรมอุตุนิยมวิทยา กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ให้ประชาชนติดตามข้อมูลฝนได้ทุกชั่วโมง

การแจ้งเตือนฝนตกหนักใน Mobile Application: Thai Disaster Alert จะเป็นการแจ้งเตือนที่เพิ่มขึ้นมาจากการแจ้งเตือนสาธารณภัย โดยเมื่อมีคาดการณ์ว่าฝนตกหนักในพื้นที่ ระบบจะแจ้งเตือน Notification บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยขึ้นข้อความแจ้งเตือน ฝนตกหนัก

เตือนฝนตก

ในเวลา …….. น. พบกลุ่มเมฆฝนหนักและหนักมาก ในพื้นที่อำเภอ/เขต…ให้ระมัดระวังการเดินทาง หากฝนหนักตกต่อเนื่องเป็นเวลานานให้ระวังน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ใช้งานทราบข้อมูลคาดการณ์ฝน และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้น

ส่วนช่องทางการติดตามสภาพอากาศจากเรดาห์ฝนของกรมอุตุนิยมวิทยา กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ชั่วโมงนี้มีกลุ่มเมฆฝนที่ใด และพื้นที่ไหนต้องเฝ้าระวังฝนตก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เปิด 3 ช่องทางให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามข้อมูลฝนได้ทุกชั่วโมง ได้แก่

ช่องทางที่ 1 https://raining.disaster.go.th, ช่องทางที่ 2 (smartphone) App : THAI DISASTER ALERT และช่องทางที่ 3 (LINE messenger) Line @1784DDPM

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo