General

ตร.ทำเกินเลย! ‘ปริญญา’ อึ้งใช้กองกำลังคอมมานโด กับแค่หมายค้นบ้าน นี่รองผบ. ถ้าชาวบ้านล่ะ

“ปริญญา” ชี้ตำรวจทำเกินเลยไปมาก ใช้กองกำลังคอมมานโด ติดอาวุธเต็มอัตราศึก กับแค่หมายค้นบ้าน ถามนายกฯ รองผบ.ยังเจอแบบนี้ แล้วถ้าชาวบ้านคนธรรมดาโดนจะมีอะไรมาคุ้มครอง

กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านพักในซอยวิภาวดี 60 ของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อเขียน เรื่อง ข้อสังเกตุ กรณีกำนันนกถึงบิ๊กโจ๊กถูกค้นบ้าน และ คำถามถึงนายกรัฐมนตรี โดยมีเนื้อหาดังนี้

มองในมุมคนนอกที่ทำงานเรื่องกฎหมายและความยุติธรรม ผมคิดว่าการที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ถูกปลดจากคดีกำนันนก ไม่น่าจะเป็นเรื่องการช่วยกำนันนก เพราะยังไงก็น่าจะหลุดยาก แต่อาจจะเป็นเรื่องการช่วยนายตำรวจที่อยู่ในงานไม่ให้ถูกดำเนินคดีฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่จับกุมผู้กระทำความผิดตามแนวทางที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ วางแนวทางการดำเนินคดีไว้มากกว่า

หมายค้นบ้าน

แน่นอนว่ามีคนสงสัยว่าเป็นเรื่องการเมืองในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ว่าใครจะเป็น ผบ.ตร.คนต่อไปหรือไม่ แต่ก็ไม่ได้มีอะไรที่ทำให้เห็นได้ว่าเป็นเรื่องนั้นจริงๆ

หมายค้นบ้าน ใช้กองกำลังคอมมานโดแบบติดอาวุธเต็มอัตราศึก

แต่พอมีการบุก ค้นบ้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ โดยใช้กองกำลังคอมมานโดแบบติดอาวุธเต็มอัตราศึก ราวกับจะไปจับกุมปราบปรามโจรผู้ร้าย ทั้งๆ ที่เป็นแค่เรื่องการค้น ทำให้คนเชื่อกันว่าน่าจะเป็นเรื่องการเมืองภายใน สตช. จริงๆ

สุรเชษ

น่าสงสัยว่า ทำไม ท่าน ผบ.ตร. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ที่กำลังจะเกษียณ จึงปล่อยให้มีการเอากองกำลังคอมมานโด มาทำอะไรแบบนี้อย่างนี้ได้? แต่ที่น่าสนใจกว่าคือ ต้องติดตามดูว่าท่าน  นายกรัฐมนตรี  เศรษฐา ทวีสิน ที่มีอำนาจบังคับบัญชา สตช. ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ และเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (กตร.) ที่จะประชุมเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ ในวันที่ 27 กันยายน 2556 จะเท่าทันการเมืองใน สตช. หรือจะร่วมเล่นอะไรด้วยหรือไม่?

หมายค้นบ้าน

ที่สำคัญที่สุดไม่ว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องการเมืองใน สตช.จริงหรือไม่ แต่การใช้กองกำลังคอมมานโดมาใช้กับเรื่องแค่หมายค้นแบบนี้ เป็นเรื่องเกินเลยไปมาก ที่ผมบอกว่าสำคัญที่สุดก็เพราะว่า หากรอง ผบ.ตร.ยังโดนอย่างนี้ได้ แล้วประชาชนคนธรรมดาจะมีอะไรมาคุ้มครองครับ  ถามนายกรัฐมนตรี

หมายค้นบ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight