General

ไทย กล่าวขอบคุณ ศูนย์มรดกโลกและองค์กรที่ปรึกษา ในการสนับสนุนการจัดประชุมเสริมสร้างประสิทธิภาพ

ไทย กล่าวขอบคุณ ศูนย์มรดกโลกและองค์กรที่ปรึกษา ในการสนับสนุนการจัดประชุมเสริมสร้างประสิทธิภาพ

การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 45 ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 21 กันยายน 2566 มีนายพืชภพ มงคลนาวิน รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ นำคณะผู้เเทนไทย จาก กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานนโยบายและเเผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหน่วยประสานงานกลางอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก เข้าร่วมการประชุม

ศูนย์มรดกโลก

วาระสำคัญในการประชุม

ซึ่งมีวาระการพิจารณาที่สำคัญ คือ การให้การรับรองการขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ เป็นแหล่งมรดกโลก จำนวน 42 เเหล่ง  แบ่งเป็นแหล่งมรดกโลก ประเภทต่าง ๆ ดังนี้

  • ทางวัฒนธรรม จำนวน 33 แหล่ง
  • ทางธรรมชาติ จำนวน  9  แหล่ง

เเละมีแหล่งมรดกโลกที่ได้รับความเห็นชอบคำขอขยายขอบเขต จำนวน 5 แหล่ง ทำให้ปัจจุบัน มีเเหล่งมรดกโลก จำนวน 1,199 เเหล่ง ใน 168 ประเทศ  จากประเทศสมาชิกทั้งหมด 195 ประเทศ

 ศูนย์มรดกโลก

ผู้แทนไทยกล่าวขอบคุณ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณารายงานประจำงวดของภูมิภาคต่าง ๆ ที่ค้างมาตั้งแต่ช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด – 19 ซึ่งรวมถึงรายงานของกลุ่มภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก

และผู้แทนไทยได้กล่าวขอบคุณศูนย์มรดกโลกและองค์กรที่ปรึกษา ในการให้การสนับสนุนการดำเนินการจัดกิจกรรมเสริมสร้างประสิทธิภาพ การดำเนินงานของผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานมรดกโลกของไทย ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานนโยบายและเเผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในปี 2565  ให้กับกลุ่มประเทศอาเซียนผ่านการประชุมทางไกล ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ด้วย

 ศูนย์มรดกโลก

ทั้งนี้ การประชุมจะยังคงดำเนินต่อจนถึงวันที่ 25 กันยายน 2566  โดยจะเป็นการพิจารณาแนวทางการดำเนินงาน และทิศทางการดำเนินงานของอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก รวมถึงการรับทราบและรับรองสถานะทางการเงิน และผลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ของศูนย์มsดกโลก องค์กรที่ปรึกษา และคณะทำงานชุดต่าง ๆ ในส่วนของการปรับแก้ไขเอกสารแนวทางการดำเนินงานของอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก จะมีการพิจารณาให้การรับรองในการประชุมสมัชชารัฐภาคีสมาชิกแห่งอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่ 24 ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo