General

ผู้ว่าฯนครปฐม แจงที่มา ‘กำนันนก’ นั่ง กต.ตร.

ผู้ว่าฯนครปฐม แจงที่มา “กำนันนก” นั่ง กต.ตร. พร้อมเชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกตำบลในจังหวัดนครปฐม มาประชุมในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.66)

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวถึงกรณีมีคำสั่งปลด “กำนันนก” พ้นจากตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศาสนาหรือวัฒนธรรม ภายในคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) จังหวัดนครปฐม ว่า สาเหตุมาจากกำนันนกขาดคุณสมบัติของการเป็น กต.ตร.จังหวัดนครปฐม จากการถูกดำเนินคดีที่เกิดขึ้น ส่วนกำนันนกได้โควตาเข้ามาเป็น กต.ตร.จังหวัดนครปฐมอย่างไรนั้น ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ในฐานะฝ่ายเลขาฯ กต.ตร.จังหวัดนครปฐม เสนอขึ้นมา

ผู้ว่าฯนครปฐม

เมื่อถามว่าคุณสมบัติในการเป็น กต.ตร.จังหวัดนครปฐมต้องเป็นอย่างไร ผู้ว่าฯ นครปฐม กล่าวว่า รายละเอียดทั้งหมดตนคงต้องขออภัย เพราะผู้ทรงคุณวุฒิฯ เป็นโดยตำแหน่ง ทางฝ่ายเลขาฯ ก็เสนอขึ้นมาตามความถนัดของอาชีพแต่ละด้าน ซึ่งก็มีการตรวจสอบคุณสมบัติมาก่อนหน้านี้แล้วโดย กต.ตร. จังหวัด ทั้งนี้กำนันนกไม่ได้มีตำแหน่งอื่นๆในจังหวัดแล้ว

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้กำนันนกเคยถูกตรวจสอบในเรื่องพฤติกรรมมาบ้างหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบไม่มี เพิ่งจะมีในเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่าส่วนตัวรู้จักกับบิดาของกำนันนกหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่รู้จักคงเกษียณไปหลายปี ส่วนกำนันนก ตนก็ไม่รู้จัก ตนมารับราชการไปประชุมทุกอำเภอมาแล้ว อาจจะพบกันในที่ประชุม แต่จำไม่ได้ ส่วนการลงไปตรวจสอบโครงการรัฐต่างในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบทุกขั้นตอนที่ดำเนินการ และกำลังติดตามอยู่ว่าโครงการต่างๆในพื้นที่จะมีการฮั้วประมูลที่เชื่อมโยงไปยังกำนันนกหลายโครงการหรือไม่ เพราะมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง

“คงตอบอย่างชัดเจนไม่ได้ว่ากำนันนกมีการฮั้วประมูลหลายๆ โครงการในพื้นที่ เพราะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบร่วมกันหลายหน่วย ถ้าพบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำผิดเราต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เราพยายามจะเร่งให้เร็วที่สุด เพราะเป็นที่สนใจของคนส่วนใหญ่” ผู้ว่าฯนครปฐม กล่าว

เมื่อถามว่าจากการตรวจสอบในพื้นที่มีใครที่มีพฤติการณ์คล้ายกับกำนันนกหรือเครือข่ายหรือไม่ ผู้ว่าฯนครปฐม กล่าวว่า ในเบื้องต้นดูจากฐานข้อมูลเดิม แต่รายชื่อคงไม่สามารถเปิดเผยออกมาได้ ยอมรับว่ามันมีหลายตัวแปร เรากำลังรวบรวมรายชื่ออยู่

เมื่อถามว่าทางจังหวัดนครปฐมจะดำเนินการเรื่องผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ตามนโยบายหลักกระทรวงมหาดไทยอย่างไร ผู้ว่าฯนครปฐม กล่าวว่า เราจะเชิญกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านทุกตำบลในจังหวัดนครปฐม มาประชุมในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.66) เพื่อทำความเข้าใจ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การวางตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีของประชาชน เพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องคุยถึงกรอบอำนาจหน้าที่ การประกอบอาชีพสุจริต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo