Politics

เตรียมแจ้งข้อหา 14 ตำรวจปาร์ตี้ ‘กำนันนก’ เข้าข่ายผิด ม.157 ให้การเท็จ

เตรียมแจ้งข้อหา 14 ตำรวจปาร์ตี้ “กำนันนก” เข้าข่ายผิด ม.157 ให้การเท็จคดียิงสารวัตรทางหลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (บช.ภ.7) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนของกองปราบปราม และคณะทำงานของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้เข้ามาจัดเตรียมสถานที่เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาตำรวจที่กระทำผิด ขณะที่ในเวลา 15.00 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าและเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงการดำเนินคดีกับตำรวจทั้ง 14 นาย ในงานเลี้ยงกำนันนก ว่า แต่ละนายจะถูกดำเนินคดีในข้อหาใดบ้าง แม้จะเป็นวันหยุดแต่สื่อมวลชนจำนวนมากยังคงปักหลักติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ตำรวจ1

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยทางโทรศัพท์ต่อสื่อมวลชนที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ที่ บช.ภ.7 ถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับตำรวจร่วมงานเลี้ยงกำนันนก ว่า จากการประชุมสรุปผลการตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิด ประกอบสำนวนคำให้การของตำรวจทุกนายที่เข้าร่วมงานเลี้ยงและประจักษ์พยานในที่เกิดเหตุ ทำให้สามารถสรุปได้ว่ามีข้าราชการตำรวจที่เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 และให้การเท็จต่อพนักงานสอบสวนโดยไม่ละอายใจต่อเกียรติภูมิความเป็นตำรวจ จึงต้องดำเนินคดีกับตำรวจทุกนายที่มีพฤติกรรมกระทำผิด

“จากการตรวจสอบพบว่ามีตำรวจที่เข้าข่ายกระทำความผิดรวม 14 นาย เป็นกลุ่มตำรวจที่ไม่ให้การช่วยเหลือสารวัตรแบงค์ และรองผู้กำกับวศิน อาทิ พ.ต.อ.กฤษฎาพร จงอักษร ผกก.สน.พญาไท ถูกดำเนินคดีในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ส่วนข้อหาแจ้งความเท็จหรือให้การเท็จนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา รวมถึง พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ หรือ ผู้กำกับเบิ้ม ก็ถูกดำเนินคดีในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วยเช่นกัน แต่เนื่องจากเสียชีวิตไปแล้ว พนักงานสอบสวน จะระบุท้ายสำนวนว่าเสียชีวิตแล้ว” รอง ผบ.ตร. กล่าว

รอง ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า ส่วน พ.ต.ท.วศิน หรือรองผู้กำกับวศิน รองผู้กำกับการตำรวจ ทล.2 ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เป็นหนึ่งในผู้ที่จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาฐานแจ้งความเท็จ แต่ล่าสุดจากการตรวจสอบสำนวนคำให้การและภาพประกอบจากกล้องวงจรปิด พบว่า คำให้การนั้นตรงกันและอยู่ในฐานะผู้เสียหายจึงรอดไม่ถูกดำเนินคดี

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 09 17 เวลา 13.54.10

สำหรับการแจ้งข้อกล่าวหาตำรวจทั้ง 14 นาย เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่ง พล...จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช..) ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามนำโดย พ...เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.. เป็นหัวหน้าชุด ในการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาในครั้งนี้ ซึ่งจะเรียกตำรวจทั้ง 14 นาย มารับทราบข้อกล่าวหาภายในวันนี้พล...สุรเชษฐ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo