General

เปิดสถิติ​ ‘Traffy Fondue​’ คนกรุงพอใจ จ่อยกระดับสู่ ‘Traffy Fondue​ Plus’

กทม. เผยสถิติ​ Traffy Fondue​ รับเรื่องเร็ว​ แก้ไขปัญหาตรงจุด​ ประชาชนพึงพอใจ เตรียมยกระดับ​เป็น​ Traffy Fondue​ Plus เพิ่มประสิทธิภาพแก้ปัญหาให้ประชาชน

ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม ผู้พัฒนา Traffy Fondue กล่าวในระหว่างกิจกรรม​ ผู้ว่าฯ​ สัญจร​เขตสวนหลวง วานนี้ (16 ก.ย. 2566) ​ว่า​ พื้นที่เขตสวนหลวงมีการร้องเรียนผ่าน​ Traffy Fondue​ เดือนละประมาณ​ 650 เรื่อง​ เฉลี่ยวันละประมาณ​ 25 เรื่อง​

Traffy Fondue​ Plus

สำหรับสถิติแรกที่น่าสนใจคือ ทั้งกรุงเทพฯเรื่องที่แจ้งเข้ามามักจะแจ้งระหว่างเวลา 17.00-​20.00 น.​ ในค่าเฉลี่ยกทม.​ แต่สำหรับเขตสวนหลวงเป็นเขตที่ประชาชนมักแจ้งเรื่องในตอนเช้า เวลา 8.00 -​12.00 น.​ มากกว่าตอนเย็น​

เรื่องที่ 2 คือประชาชนมักแจ้งเรื่องเข้ามาในวันอังคาร​ พุธ​ และพฤหัสบดี​ เป็นส่วนใหญ่ วันศุกร์จะน้อยกว่าปกติ​

นอกจากนี้ ยังพบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา​จนถึงปัจจุบัน​ ประชาชนจะให้ feedback และให้ดาว​กับทาง Traffy Fondue​ มากกว่า 4 ดาว​ อย่างต่อเนื่อง​จากจำนวน​ 5 ดาว​

กทม 3

ข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า สำนักงานเขตดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ตรงจุด ตรงความต้องการของประชาชน​ ส่วนเรื่องความพึงพอใจ​ ประชาชนส่วนใหญ่จะพอใจในการให้บริการเรื่องความรวดเร็วในการแก้ปัญหาที่แก้ไขได้จริง​

สำหรับเรื่องร้องเรียนที่มากที่สุดส่วนใหญ่เป็นเรื่องทางกายภาพ​ อาทิ​ ถนน​ ทางเท้า​ สายไฟ​ ไฟฟ้าส่องสว่าง​ โดยเขตสวนหลวงนี้ในช่วงน้ำท่วมประมาณเดือนกรกฎาคมก็จะเป็นเรื่องน้ำท่วมสถิติพุ่งขึ้นมา​

ขณะเดียวกัน สถิติของ​ Traffy Fondue​ มี​ Lead Time หรือ ช่วงเวลาตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการ​ดีขึ้น​ ตัวอย่างเช่นแต่ก่อนสำนักงานเขตสวนหลวงรับเรื่องในเดือนมิถุนายน 2565 ใช้เวลารับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 50 วัน จากนั้นเดือนสิงหาคม 2565 มีพัฒนาการสูงมากสามารถรับเรื่องร้องเรียนจาก 50 วันลดลงเหลือ 2 วัน​ เร็วขึ้นถึง​ 25 เท่า​

ส่วนการดำเนินการแก้ไขปัญหาก็ลดลงเช่นกัน​ จากเดือนแรกมิถุนายน 2565 ดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จใน 70 วัน ปัจจุบันนี้เหลือเพียง 6 วันเท่านั้น ซึ่งเร็วขึ้นถึง 12 เท่า

5995

ด้านนายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร​ กล่าวเสริมว่า​ ต่อจากนี้ในกิจกรรมผู้ว่าฯ​ สัญจร หลังการแถลงข่าวเสร็จ​จะมีการแถลงเรื่อง Traffy Fondue​ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เห็นถึงพัฒนาการของระบบดังกล่าว​

เห็นชัดเจนว่า 1 ปีที่ผ่านมาทุกหน่วยงานมีการปรับตัวรับเรื่องร้องเรียนได้ดีขึ้น​ แก้ไขปัญหาได้เร็วขึ้น​ แต่ก็ยังไม่ถือว่าสมบูรณ์แบบ​ ซึ่งกทม.จะพยายามนำไปสู่การพัฒนาต่อไป ด้วยการยกระดับสู่ Traffy Fondue​ Plus

ทั้งนี้ ในปีหน้าจะมีการนำ Traffy Fondue มา Hackathon​ เพื่อหาไอเดียใหม่ๆ​ ที่จะพัฒนาระบบต่อไปในอนาคต นำไปสู่ Traffy Fondue Plus ยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพแก้ปัญหาให้ประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo