General

‘ดร.เอ้ สุชัชวีร์’ ติงแจกแท็บเล็ต เด็กไทยได้หรือเสีย ฝากคิด 3 เรื่องก่อนตะลุยแจก

“ดร.เอ้ สุชัชวีร์” สะกิด รมว.ศึกษาธิการ 3 ประเด็นจำเป็น ก่อนลุยแจกแท็บเล็ต ตั้งคำถามให้คิด เด็กไทยได้หรือเสีย

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อดีตประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย และอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เรื่อง แท็บเล็ต เด็กไทยได้หรือเสีย โดยระบุว่า

shutterstock 685441936

ใจเย็นนิดครับ เรื่องการแจกแท็บเล็ต แม้ว่าการใช้เทคโนโลยีนั้นดี แต่ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ อาจเป็นคนละเรื่อง ผมห่วงใยในฐานะคนรักการศึกษา คนรักเทคโนโลยี และคุณพ่อที่มีลูกในวัยเรียน ขอฝากไว้ 3 เรื่องจำเป็น ก่อนตะลุยแจก

1. แท็บเล็ต ไม่ใช่ของดีสำหรับเด็กทุกวัย โดยเฉพาะเด็กเล็ก อาจส่งผลลบด้านพัฒนาการ ทั้งด้านสายตา ด้านทักษะการใช้กล้ามเนื้อ และทักษะการสื่อสารทางสังคม

ดังนั้น ต้องให้แน่ชัดว่า เด็กไทยวัยใดมีความพร้อม ต่อการใช้งานแท็บเล็ต ไม่งั้นผลกระทบรุนแรง ได้ไม่คุ้มเสีย

แจกแท็บเล็ต

2. แท็บเล็ต ไม่ใช่มีแล้วจะเรียนได้เรียนดี หากครูและผู้ปกครองยังไม่เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ที่แท้จริง เพราะอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี เป็นเพียงหนึ่งในเครื่องมือ ไม่ใช่ปัจจัยหลักเพื่อการเรียนรู้ ครูและพ่อแม่ต่างหาก ที่สำคัญที่สุด ต้องรู้จักใช้เครื่องมือนี้ ถึงจะสอนเด็กได้

ดังนั้น การเตรียมความพร้อมของครู และผู้ปกครอง จำเป็นที่สุดต่อความสำเร็จของการใช้เทคโนโลยี

3. แท็บเล็ต อาจมีผลกระทบด้านพฤติกรรม ในเด็กทุกวัย มีงานศึกษาวิจัยว่า การอยู่หน้าจอนานเกินไป ส่งผลกระทบโดยตรงต่ออารมณ์ สร้างปัญหาทั้งเรื่องสมาธิสั้น ทั้งความฉุนเฉียว ใจร้อน หรือนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้

ดังนั้น นักจิตวิทยาของกระทรวงศึกษา ต้องกล้าแนะนำผู้บริหาร และเตรียมความพร้อมในการดูแลผลกระทบนี้

ดร.เอ้
ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

ผมย้ำนะครับว่า ผมสนับสนุนเรื่องการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ และย้ำว่าคนไทยต้องเข้าถึง อินเทอร์เน็ตฟรี ตามนโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ เพียงแต่ว่า เหรียญมีสองด้าน เมื่อมีคุณอนันต์ อาจมีโทษมหันต์ ก็เป็นได้

ความรอบคอบ และความพร้อมจึงจำเป็นยิ่ง ก่อนการแจก แท็บเล็ต มิเช่นนั้น เราอาจสูญเสียการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อย่างไม่สามารถเอาคืนได้

ด้วยความห่วงใยครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo