General

เยาวชน ‘สูบบุหรี่ไฟฟ้า’ เพราะ ‘เพื่อนชวน’ มากถึง 92.2% จากที่สูบทั้งหมด 9.1%

เผยผลสำรวจ เยาวชน ‘สูบบุหรี่ไฟฟ้า’ 9.1% สูบเพราะ ‘เพื่อนชวน’ มากถึง 92.2% และสูบทั้งบุหรี่มวนและไฟฟ้า สูงถึง 43.9%

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า การสูบบุหรี่ บุหรี่ ไฟฟ้า เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไทยเสียชีวิต นอกจากจะส่งผลเสียด้านสุขภาพต่อผู้สูบแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อผู้รับควันบุหรี่อีกด้วย หากงดการสูบบุหรี่ จะช่วยลดการสูญเสียก่อนวัยอันควรได้

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ได้สำรวจ “พฤติกรรมการสูบบุหรี่ไฟฟ้าของเยาวชนไทย” โดยดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่ายระดับประเทศ และระดับพื้นที่ ระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 6 มิถุนายน 2566 มีผู้ตอบแบบสำรวจฯ จำนวน 61,688 คน

บุหรี่ไฟฟ้า

สาเหตุสูบเพราะเพื่อนชวนมากถึง 92.2%

พบว่าในภาพรวมของประเทศเยาวชนสูบบุหรี่ ไฟฟ้า 9.1% หากเจาะลึกในรายเขตสุขภาพ พบ 6 เขตที่เยาวชนสูบสูงกว่าในระดับประเทศ ได้แก่ เขต 13 กรุงเทพมหานคร, เขต 3, เขต 9,  เขต 4, เขต 8 และเขต 5 โดยสูบบุหรี่ ไฟฟ้า 14.6 13.6 13.6 13.2 12 และ 11.2% ตามลำดับ

สาเหตุของพฤติกรรมดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากการถูกชักชวนให้สูบจากคนรอบข้าง โดยส่วนใหญ่ถูกชักชวนจากเพื่อน 92.2% รองลงมาถูกชักชวนจากญาติ 3.2% และจากคนในครอบครัว 1.6%

นอกจากนี้ยังพบว่าเยาวชนที่สูบบุหรี่มวนจะสูบบุหรี่ ไฟฟ้าร่วมด้วยสูงถึง 43.9% ซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น จึงเตือนเยาวชนไม่ทดลองสูบ ไม่ชวนสูบ เพื่อไม่ให้เกิดนักสูบหน้าใหม่

บุหรี่ไฟฟ้า

รณรงค์ ไม่สูบ ไม่เสี่ยง

ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวเพิ่มเติมว่า เชิญชวนเยาวชนปฏิบัติสุขบัญญัติข้อที่ 5 งดสูบบุหรี่ สุรา สารเสพติด การพนัน และการสำส่อนทางเพศ โดยสนับสนุนให้ยุวอาสาสมัครสาธารณสุข แกนนำสุขภาพร่วมรณรงค์ และให้ความรู้กับคนในพื้นที่เกี่ยวกับโทษของการสูบบุหรี่ ไฟฟ้า

โดยรณรงค์สร้างกระแสในประเด็น บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า ไม่สูบ ไม่เสี่ยง ผ่านเครือข่ายภาครัฐและเอกชน สื่อมวลชนในทุกมิติ ซึ่งเป็นพลังที่สำคัญทำให้เยาวชน ได้ตระหนัก และเห็นถึงพิษภัยของบุหรี่มวน และบุหรี่ ไฟฟ้า ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเยาวชนได้

บุหรี่ไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo