General

ปลัดสธ. เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ขู่พัวพันฉ้อโกงเงินเยียวยา-เงินประกันโควิด

ปลัดสธ. เตือนประชาชนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข หลอกมีชื่อพัวพันการฉ้อโกงเงินเยียวยา-เงินประกันโควิด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ โทรศัพท์หลอกลวงประชาชนยังคงพบเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีรูปแบบลักษณะการแอบอ้างเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ

เงินประกันโควิด

ตัวอย่างเช่น โทรมาขอข้อมูลส่วนบุคคลและหลอกให้โอนเงิน, อ้างเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสอบถามข้อมูลอาการหลังฉีดวัคซีนโควิด 19, แจ้งว่ามีการกระทำความผิดกรณีการซื้อขายวัคซีนผิดกฎหมาย เป็นต้น

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า ขณะนี้มีบุคคลแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุข ใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือโทรแจ้งให้ประชาชนไปยืนยันตัวตน

ทั้งนี้ มิจฉาชีพอ้างว่า เนื่องจากตรวจพบว่ามีรายชื่อพัวพันกับการฉ้อโกงเงินเยียวยาและเงินประกันกรณีโควิด 19 จึงโทรเข้ามาสอบถามกับกระทรวงสาธารณสุขว่ามีการติดตามแจ้งเหตุและการดำเนินคดีแบบนี้จริงหรือไม่

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

ขอย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างเช่นนี้เด็ดขาด เนื่องจากหากเป็นการติดตามกรณีมีการดำเนินคดี จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น

ดังนั้น หากได้รับการติดต่อในลักษณะนี้ ให้สงสัยว่าเป็นมิจฉาชีพไว้ก่อน ห้ามให้ข้อมูลส่วนตัว รหัส OTP หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหรือลิงก์ต่าง ๆ ที่ผู้แอบอ้างแนะนำหรือส่งเข้ามาโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามกับหน่วยงานเจ้าของเรื่องโดยตรง โดยกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์กลาง 02-590-1000

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo