General

กรมราชทัณฑ์ ส่ง ‘กำนันนก’ เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พบเครียด-กังวล มีโรคความดันโลหิตสูง

กรมราชทัณฑ์ เผยอาการกำนันนก หลังถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีอาการเครียด-กังวล โรคความดันโลหิตสูง

นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกประจำ กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกรณีของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก กำนันตำบลตาก้อง อำเภอเมืองนครปฐม ผู้ต้องหาในคดีที่เกี่ยวข้องกับการยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่จังหวัดนครปฐมเสียชีวิต

กำนันนก

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้รับรายงานจากผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า ได้รับตัว ผู้ต้องขังชาย ประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ในข้อหากระทำความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น ไว้เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 15.30 น. จากศาลอาญา รัชดา

จากนั้น ได้เข้าสู่กระบวนการแรกรับตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของเรือนจำ (SOPs) โดยมีเจ้าหน้าที่งานรูปพรรณ ฝ่ายจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง  ดำเนินการสอบถามประวัติ พิมพ์มือ ถ่ายรูป

ขณะที่พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ ดำเนินการตรวจสุขภาพและสอบถามประวัติการรักษา ซึ่งผู้ต้องขังแจ้งว่ามีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง มีน้ำหนักตัวมาก และภายนอกมีอาการเครียด มีความกังวลอย่างเห็นได้ชัด

ราชทัณฑ์

อย่างไรก็ตาม หลังจากส่งตัวเข้าคุมขังที่แดนกักโรค โดยมีผู้ต้องขังเป็นเพื่อนร่วมห้อง 4 คน เมื่อคืนนี้ สามารถนอนหลับและรับประทานอาหารได้ โดยเช้านี้ เวลา 05.30 น. ตื่นมาทำกิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระ รับประทานอาหารเช้าที่ทางเรือนจำจัดเตรียมไว้ เป็นข้าวสวยและแกงจืดหมูใส่ผัก หลังรับประทานอาหารได้นอนพักผ่อนและพูดคุยกับเพื่อนผู้ต้องขังได้ตามปกติ

หลังจากนี้จะผ่านการคัดกรองโรค ตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกักตัวอยู่ในสถานที่กักกันโรคของแดนแรกรับเป็นระยะเวลา 5 วัน ก่อนจะส่งไปที่ห้องกันชน เพื่อดูอาการอีก 5 วัน หากตรวจแล้วไม่พบเชื้อโควิด-19 จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังที่ต้องสัมภาษณ์ ดูประวัติเป็นรายบุคคลว่าจะส่งตัวไปควบคุมที่แดนใดต่อไป

นอกจากนี้ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีจิตแพทย์เข้าตรวจเป็นประจำทุกสัปดาห์ ตลอดจนมีนักจิตวิทยาคลินิกปฏิบัติหน้าที่คอยดูแลด้านสุขภาพจิต โดยเป็นไปตามกระบวนการต่างๆของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งมีการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังภายใต้กรอบของกฎหมายและมาตรฐานการดูแลควบคุมผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo