General

‘อิทธิพล คุณปลื้ม’ ออกจากประเทศไทยตั้งแต่ 30 ส.ค. ก่อนมีหมายจับ!

“อิทธิพล คุณปลื้ม” ออกจากประเทศไทยตั้งแต่ 30 สิงหาคม ก่อนมีหมายจับ ยังไม่กลับเข้าประเทศ

พล.ต.ต ชมชวิณ ปุนะธนานนท์ รักษาการผู้บังคับการชลบุรี เปิดเผยว่ายังไม่ได้รับหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม จาก ปปช. อยู่ระหว่างการคัดสำเนา ระบุ พบข้อมูลนายอิทธิพล เดินทางออกจากประเทศไทย เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ช่วงเช้าหลังจากประชุมเสร็จ และไม่กลับเข้ามาประเทศไทยอีก

อิทธิพล คุณปลื้ม

พล.ต.ต ชมชวิณ ยืนยันว่า หากเจอตัว ก็ต้องจับ ไม่ว่านามสกุลอะไร เมื่อมีหมายจับตำรวจจับตามหน้าที่ ส่วนพวกที่ร่วมก่อเหตุอยู่ระหว่างติดตามตัวเช่นกัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จ.ระยอง ศาลได้มีคำสั่งให้ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อครั้งนายอิทธิพล ดำรงตำเเหน่ง นายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

กรณีนายอิทธิพล พิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัทแห่งหนึ่ง เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย  เนื่องจากพนักงานอัยการสำนักงานปราบปรามคดีทุจริตฯ ภาค 2 ได้นัดฟ้องส่งตัว นายอิทธิพล ต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ เมื่อวันที่ 4 กันยายน เเต่เมื่อถึงเวลานัดนายอิทธิพลกลับไม่เดินทางมาตามนัด ปปช.จึงยื่นคำร้องต่อศาลเพื่ออนุมัติหมายจับ เพื่อนำตัวนายอิทธิพลมายื่นฟ้องต่อศาล

อิทธิพล คุณปลื้ม

ศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่า นายอิทธิพล ผู้ต้องหา ทราบนัดโดยชอบแล้ว แต่ไม่เดินทางมาศาลตามนัด มีพฤติการณ์หลบหนีโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง จึงให้ออกหมายจับวันที่ 5 กันยายน 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี มีอายุความ 15 ปีตามมาตรา 95 (2) ซึ่งคดีจะหมดอายุความ ในวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo