General

กทม. สั่งพักราชการ สอบวินัยร้ายแรง นายช่างโยธาอาวุโส เรียกรับเงิน 5 หมื่น

กทม. สั่งพักราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายช่างโยธาอาวุโสลาดกระบัง เรียกรับเงิน 5 หมื่น แลกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร

วันนี้ (6 ก.ย. 2566) นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร และ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงขั้นตอนการดำเนินการในส่วนของ กรุงเทพมหานคร กรณีนายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง เรียกรับสินบน 5 หมื่น แลกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร

นายช่างโยธาอาวุโส

นายเฉลิมพล กล่าวว่า สืบเนื่องจากวานนี้ (5 ก.ย. 2566) ตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ร่วมกับ ป.ป.ช. (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) และ ป.ป.ท. (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ) เข้าจับกุม นายวิโรจน์ อิริยะโพธิ์งาม อายุ 59 ปี ตำแหน่งนายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง ณ ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตลาดกระบัง

ทั้งนี้ เป็นการจับกุมในความผิดมาตรา 149 “เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และมาตรา 157 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา นั้น

กรุงเทพมหานคร โดยปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง คำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 2748/2566 ลงวันที่ 5 กันยายน2566 และมีคำสั่งให้ช่วยราชการ คือ คำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 2749/2566 ให้ข้าราชการรายดังกล่าวไปช่วยราชการที่กองแผนงานและประสานสาธารณูปโภค สำนักการโยธา (สนย.) ซึ่งเป็นกองที่ไม่ต้องติดต่อใกล้ชิดกับประชาชน โดยให้ไปช่วยราชการในทันที

ส่วนในวันนี้ ปลัดกรุงเทพมหานครจะลงนามในคำสั่งพักราชการข้าราชการรายดังกล่าว ตามกฎ ก.ก. ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ. 2565 ข้อ 85 ซึ่งการพักราชการนี้จะมีกำหนดไม่เกิน 120 วัน หากจะต่ออีก จะได้ไม่เกินอีก 60 วันต่อครั้ง

นายเฉลิมพล กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ทำงานอยู่ที่ใดที่หนึ่งเป็นเวลานาน หรือการทำงานย้ายงานแล้วกลับมาที่เดิม อาจเป็นการสร้างอิทธิพลทำให้เกิดปัญหาได้ สังเกตได้จากรายดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน มีการหมุนเวียนหรือโยกย้ายการทำงานแล้วกลับมาที่เดิม

เฉลิมพล โชตินุชิต
เฉลิมพล โชตินุชิต

ทั้งนี้ ในปี 2549 อยู่ที่สำนักงานเขตลาดกระบัง ปี 2560 สำนักงานเขตห้วยขวาง ปี 2561 สำนักงานเขตลาดกระบัง ปี 2564 สำนักเขตวังทองหลาง และกลับมาสำนักเขตลาดกระบังอีกครั้งหนึ่ง

กรณีนี้ทางผู้บริหารอาจจะต้องพิจารณาเรื่องของการโยกย้ายสถานที่ทำงาน รวมถึงระบบการยื่นขออนุญาตต่าง ๆ ด้วย โดยมีคณะการพิจารณาการโยกย้ายตำแหน่งจากฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

หลังจากนี้ในด้านการสอบวินัยร้ายแรง คณะกรรมการสอบสวนจะดำเนินการเพื่อหาผู้กระทำผิดที่อาจเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว ในส่วนของเรื่องการทุจริตเป็นเรื่องทางคดีอาญา จะให้พนักงานสอบสวนดำเนินการขยายผลต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์  กล่าวว่่ กรณีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ได้มีการติดตามมาแต่สัปดาห์ที่แล้วเพียงแต่พยานหลักฐานยังไม่ชัดเจน โดยได้มีการประสานกับทางผู้การ ปปป. อยู่ตลอด เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วประชาชนจะแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ไปตามช่องทางของ ป.ป.ท. สายด่วน 1206 ส่วนช่องทางของกรุงเทพมหานคร ก็มีหมายเลขในเรื่องของการรับเรื่องราวร้องทุกข์ คือ 1555 และ Traffy Fondue

ขอย้ำกับเจ้าหน้าที่กทม.ว่าอย่าเรียกรับทรัพย์สินเงินทองจากประชาชน กทม.ยุคนี้เอาจริงจังจังในเรื่องของการป้องกันการทุจริต จะไม่มีการช่วยเหลือผู้กระทำผิด

ส่วนในเรื่องของการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ ได้มีการพูดคุยกันในระดับบริหารว่าจะต้องมีการรับผิดชอบเป็นลำดับชั้น เพื่อให้ผู้บังคับบัญชามีส่วนรับผิดชอบกรณีผู้ใต้บังคับบัญชากระทำความผิดด้วย

สำหรับกรณีนายช่างโยธาอาวุโสนี้ หัวหน้าฝ่ายโยธาจะต้องทราบขั้นตอนในการให้บริการประชาชน ระยะเวลาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลาเท่าไร ทำไมถึงใช้เวลานาน ขั้นตอนต่าง ๆ ที่ประชาชนทำแล้วไม่ครบถ้วนได้มีการแนะนำอย่างไร

กระบวนการเหล่านี้ควรจะต้องมีการบันทึกเป็นเอกสารหลักฐาน เพื่อให้สามารถตรวจสอบเส้นทางการเดินเรื่องและขั้นตอนต่าง ๆ ได้ และจะได้ทราบว่ากระบวนการไปช้าที่ส่วนใดและด้วยเหตุใด หากช้าเพราะเกิดจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการทางวินัย หรือหากช้าเพราะมีการเรียกรับผลประโยชน์ก็ดำเนินคดีอาญา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ทางผู้บังคับบัญชาระดับผู้อำนวยการเขตต้องเข้ามาสอดส่องดูแล

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี
พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี

ดังนั้น ต่อไปอยากให้มีระบบในการตรวจสอบทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยฝ่ายปกครอง หรือ ผอ.เขต จะต้องดูได้ว่าวันนี้ออกเลขให้กับประชาชนไปเท่าไร เป็นเรื่องvะไรบ้าง เมื่อครบกำหนดให้ระบบแจ้งเตือนเองว่า วันนี้จะต้องออกใบอนุญาตให้ใครบ้าง ผอ.เขตเซ็นหรือยัง เพื่อให้ผอ.เขตรู้หน้าที่ของตัวเองว่าจะต้องทำอะไร อย่างไร เมื่อไร

หากกระบวนการล่าช้าจะต้องติดตามตรวจสอบจากฝ่ายที่รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งหากมีระบบนี้ ช่องทางในการที่จะเรียกรับก็จะลดน้อยลง

ขอฝากเรื่องของประมวลจริยธรรม ทั้งการครองตน การครองงาน เพื่อให้การทำงานอยู่บนระบบคุณธรรม มีหลักเกณฑ์ในการทำงานที่ชัดเจน มีความซื่อสัตย์สุจริต สะดวกรวดเร็ว รักษาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก รักษาภาพลักษณ์ของหน่วยงาน รวมถึงคิดไตร่ตรองก่อนทำด้วย

ส่วนประชาชนหากถูกเจ้าหน้าที่เรียกรับ ให้หาช่องทางในการแจ้งข้อมูล โดยสามารถแจ้งกับกทม.ได้ที่ระบบ Traffy Fondue ซึ่งเป็นระบบปิดและจะมีหน่วยงานรับเรื่องทุจริตไปดำเนินการโดยเฉพาะ และอีกช่องทางหนึ่งคือ สายด่วน 1555

อย่างไรก็ตาม การปราบปรามที่ดีที่สุดคือการป้องกัน ดังนั้น เมื่อกทม.พยายามกระจายอำนาจให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเข้าถึงบริการ แต่เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือในการกระจายอำนาจไปในทางแสวงหาประโยชน์เพื่อตนเองแล้ว เราอาจจะต้องมีเงื่อนไขหรือวิธีการอื่น ๆ เพิ่มเติมขึ้นมา เพื่อควบคุมดูแล และเพื่อลดช่องทางในการเรียกรับผลประโยชน์หรือการทุจริตของเจ้าหน้าที่ต่อไป

สำหรับข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร (ศปท.กทม.) มีจำนวนเรื่องร้องเรียนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-สิงหาคม 2566 ทั้งสิ้น 206 เรื่อง จำแนกตามสายงาน เป็นสายงานโยธา 40 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเรียกรับผลประโยชน์ 12 เรื่อง จาก 10 เขต ซึ่งได้ให้คณะทำงานลงไปสืบข้อเท็จจริง หากเข้าข่ายทุจริตก็จะส่งไปทาง ป.ป.ช. หรือ ป.ป.ท. ตามกรณี

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องเกี่ยวกับการก่อสร้าง/รื้อถอนอาคารแต่หน่วยงานดำเนินการล่าช้า ปล่อยปละละเลย/ไม่ดูแลที่สาธารณะ งานบริหารบุคคล/แต่งตั้งโยกย้าย/ไม่ได้บรรจุ การนำทรัพย์สินของทางราชการไปใช้ส่วนตัว และกรณีอื่น ๆ เช่น ปรับปรุงพื้นถนน/ทางลอดอุโมงค์ล่าช้า ป้ายขนาดใหญ่ยื่นนอกออกคาร ฯลฯ

จากเรื่องร้องเรียนทั้ง 206 เรื่อง แบ่งการรับแจ้งจากช่องทาง Traffy Fondue จำนวน 174 เรื่อง คิดเป็น 84.47% ช่องทางผู้บริหารกรุงเทพมหานคร 31 เรื่อง คิดเป็น 15.05% และทางอีเมล จำนวน 1 เรื่อง คิดเป็น 0.49% จำแนกตามสายงาน (3 อันดับแรก) ได้เป็น โยธา 40 เรื่อง เทศกิจ 39 เรื่อง รักษาความสะอาด 36 เรื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo