General

กรมเจ้าท่า สั่งระงับใช้ ทุ่นผูกเรือ SBM2 ไทยออยล์ พร้อมแจ้งความเอาผิด กรณีน้ำมันดิบรั่วไหลแล้ว

กรมเจ้าท่า สั่งระงับใช้ ทุ่นผูกเรือ SBM2 ไทยออยล์ พร้อมแจ้งความเอาผิด กรณีน้ำมันดิบรั่วไหลแล้ว

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย กระทรวงคมนาคม ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน แถลงข่าวสรุปผลสถานการณ์การปฏิบัติงาน และการขจัดคราบน้ำมันดิบรั่วไหลจากทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบเดี่ยวของบริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ร่วมกับ พลเรือเอกปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทรภ. 1 และ ผบ. ศรชล. ภาค 1 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน นายนริศ นิรามัยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และนายณัฐพล มีฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายการกลั่น ผู้แทนบริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

น้ำมันดิบรั่ว

เข้าควบคุมสถานการณ์ทันที

กรณีเกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลลงสู่ทะเล ระหว่างเรือ KALLISTA (IMO 9411965) สัญชาติ ปานามา ทำการขนถ่ายสินค้า CRUDE OIL บริเวณทุ่น SBM 2 ของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ณ บริเวณทะเลอ่าวไทย อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

โดยภายหลังเกิดเหตุ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาชลบุรี ร่วมกับ บมจ.ไทยออยล์ เข้าควบคุมสถานการณ์บริเวณที่เกิดเหตุทันที โดยทำการปิดวาล์วท่อน้ำมันที่เกิดปัญหาและวางทุ่นล้อมคราบน้ำมัน เพื่อป้องกันและจำกัดการแพร่กระจาย ทำให้ขณะนี้ไม่มีน้ำมันรั่วไหลเพิ่มเติมและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

น้ำมันดิบรั่ว
นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์

เร่งขจัดคราบน้ำมันดิบ ลดผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมทางทะเล

นายภูริพัฒน์ กล่าวว่า กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ในฐานะศูนย์ประสานงานป้องกัน และขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน (ศูนย์ประสานงานฯ) ภายใต้คณะกรรมการจัดการมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันและเคมีภัณฑ์ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า เร่งดำเนินการขจัดคราบน้ำมันดิบรั่วไหลฯ เพื่อลดผลกระทบกับประชาชน ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลให้น้อยที่สุด

จึงได้ประสานกับกองทัพเรือจัดตั้งศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน (ศูนย์ควบคุมฯ) โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามแผนชาติ อาทิ กองทัพเรือ ทัพเรือภาคที่ 1 ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล กรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จังหวัดชลบุรี สมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน (IESG) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (GISTDA) ได้เข้าพื้นที่ปฏิบัติงานขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2566

โดยได้บูรณาการเรือและกำลังเจ้าหน้าที่ อาทิ เรือขจัดคราบน้ำมันชลธารานุรักษ์ เรือตรวจการณ์เจ้าท่า 804 เรือหลวงตาชัย เรือหลวงแสมสาร เรือ ต.235 พร้อมกำลังพล และเรือเอกชนจำนวน 10 ลำ พร้อมด้วยอุปกรณ์และเครื่องมือ จากหน่วยงานและภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันน้ำมันเคลื่อนเข้าสู่ชายฝั่งเกาะสีชัง

โดยปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในการใช้สารขจัดคราบน้ำมันฉีดพ่นทางอากาศ และจากเรือภาคที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกรมควบคุมมลพิษ โดยการปฏิบัติงานถึงวันนี้ (5 กันยายน 2566) รวมระยะเวลา 2 วัน

น้ำมันดิบรั่ว

สั่งระงับใช้ทุ่นเทียบเรือต้นเหตุ-แจ้งความเอาผิด ตามพรบ.การเดินเรือฯ

นายภูริพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ฯ ได้ร่วมบัญชาการสถานการณ์กับ ทรภ.1  ศรชล. และจังหวัดชลบุรี บนเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 804 โดยวางแผนการขจัดคราบน้ำมันตามทิศทางการเคลื่อนตัวและภาพถ่ายทางอากาศ

โดยได้สั่งการให้นำเรือและอุปกรณ์ ประกอบด้วย เรือขจัดคราบน้ำมันชลธารานุรักษ์ เรือตรวจการณ์เจ้าท่า 804 เรือหลวงตาชัย เรือหลวงแสมสาร เรือ ต.235 พร้อมกำลังพล และเรือเอกชนจำนวน 10 ลำ พร้อมทุ่นกักน้ำมัน 4 เส้น ในการปฏิบัติการลาดตระเวน พ่นสารขจัดคราบน้ำมัน และตีกวนเพื่อทำให้คราบน้ำมันแตกตัวก่อนเข้าสู่ชายฝั่ง และพื้นที่อ่อนไหว

IMG 20230905150644000000

ทั้งนี้ สามารถคาดการณ์ปริมาณการรั่วไหลประมาณ 60 ตัน โดยมวลน้ำมันดิบเคลื่อนตัวจากทุ่น SBM ไปตามกระแสลมและคลื่น ทิศทางตะวันออกเฉียงเหนือ โดยสภาพอากาศ ทิศทางกระแสลมพัดจากตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็วลมเฉลี่ย 10 – 15 นอต ความสูงคลื่น 1 – 1.5 เมตร จากการใช้โปรแกรมคำนวณการเคลื่อนตัวของคราบน้ำมันจากกรมควบคุมมลพิษ ผลการคำนวนทิศทางมวลน้ำมันจะเคลื่อนตัวผ่านเกาะค้างคาว และด้านตะวันออกของเกาะสีชัง

นอกจากนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี ได้ดำเนินการออกคำสั่งระงับการใช้งานทุ่นเทียบเรือ SBM2 ที่เกิดเหตุ และประกาศแจ้งให้ระมัดระวังการเดินเรือในพื้นที่ อีกทั้งมอบหมายให้เจ้าหน้าที่แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้กระทำความผิดตาม พรบ.การเดินเรือฯ ตามบันทึกประจำวันและหนังสือมอบอำนาจ

พร้อมกันนี้ได้ร่วมกับ บมจ.ไทยออยล์ จัดตั้งศูนย์ประสานงานในการดำเนินการช่วงเวลากลางคืน วางทุ่นกักน้ำมันจำนวน 3 ปาก ดักคราบน้ำมันในเส้นทางที่คาดว่ามวลน้ำมันจะเคลื่อนตัวไปและขออุปกรณ์ในการป้องกันและขจัดคราบน้ำมันจากหน่วยงานที่มีศักยภาพมาเตรียมพร้อมในพื้นที่  หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบในโอกาสต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo