General

“ดร.อนันต์” ห่วงผู้ป่วยฝีดาษลิงพุ่ง เตือนติดเชื้อได้หลายช่องทาง เป็นแล้วเป็นอีกได้

“ดร.อนันต์” กังวลยอดผู้ป่วยฝีดาษลิงพุ่ง ไม่ใช่ติดเฉพาะจากเพศสัมพันธ์ ห่วงแพร่กระจายในอากาศจากละอองน้ำลาย และยังติดเชื้อซ้ำได้อีก

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana กรณีผู้ป่วยฝีดาษลิงยอดเพิ่มสูงขึ้น โดยระบุว่า

ผู้ป่วยฝีดาษลิง

เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อ Mpox หรือ ฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นเดือนนี้แล้ว รู้สึกกังวลครับว่าตอนนี้ผู้ติดเชื้อคงมีอยู่พอสมควร ทั้งที่แสดงอาการชัดแต่ไม่แสดงตัวมาหาหมอ หรือ แสดงอาการน้อยพอทนได้ปะปนกันไป

ข้อมูลออกมาเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ครับว่า ไวรัสไม่ได้ติดต่อกันเฉพาะทางเพศสัมพันธ์อย่างเดียว กิจกรรมอื่นๆที่มีการสัมผัสกัน หรือแม้กระทั่งความเป็นไปได้จากการติดเชื้อ ถ้าอยู่ใกล้ชิดกันทางละอองฝอยน้ำลายที่ฟุ้งในอากาศที่ปิด ถ่ายเทไม่สะดวกอย่างสถานบันเทิงก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน

ตอนช่วงที่ผู้ป่วยน้อย ๆ การติดด้วยช่องทางนี้คงเกิดขึ้นได้ยาก แต่ถ้ามีผู้ป่วยเยอะขึ้นโอกาสก็จะสูงขึ้นด้วยนะครับ คงต้องระวังความเสี่ยงตรงนี้ด้วยครับ

ฝีดาษ

ดร.อนันต์ ยังโพสต์ต่อถึงผลงานวิจัยที่ระบุว่า ผู้ป่วยฝีดาษลิงที่เคยติดเชื้อแล้ว สามารถติดเชื้อซ้ำได้อีก ดังนี้

งานวิจัยเกี่ยวกับ Mpox เพิ่งตีพิมพ์ใน The Lancet Infectious Diseases เกี่ยวกับเคสติดเชื้อ (n =37) โดยกลุ่มผู้ป่วยเป็นการติดเชื้อซ้ำ (เคยติดมาแล้วรักษาหายไปช่วงปีที่แล้ว) 7 คน และ กลุ่มผู้ป่วยที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม 29 คน และ มี 1 คน คือ ติดเชื้อซ้ำและเคยฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มมาแล้ว

อาการของผู้ป่วยกลุ่มนี้ น้อยกว่าผู้ป่วยที่ไม่มีภูมิมาก่อนอย่างชัดเจน ซึ่งบ่งชี้ว่าภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อตามธรรมชาติ หรือ จากการรับเชื้อวัคซีน (วัคซีนเชื้อเป็นอ่อนฤทธิ์) มีส่วนสำคัญต่อการลดความรุนแรงของโรค

วัคซีนฝีดาษลิง

แต่ ภูมิคุ้มกันทั้งจากธรรมชาติ (สายพันธุ์ตรงจากไวรัส) และ จากวัคซีน (สายพันธุ์ Poxvirus อื่นที่ใกล้เคียงกัน) ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้ออย่างสมบูรณ์ได้ ผู้ที่มีภูมิสามารถติดเชื้อและแพร่ต่อให้คนอื่นได้อยู่ ซึ่งอาจส่งผลให้ภูมิคุ้มกันหมู่ต่อ Mpox อาจจะไม่ง่าย วัคซีนที่สร้างจาก Mpox โดยตรงอาจมีความจำเป็นถ้าจะควบคุมไวรัสตัวนี้อย่างจริงจัง

หลาย ๆคนที่ติด Mpox มักมีภูมิคุ้มกันไม่ปกติจากการติดเชื้อ HIV-1 ร่วมด้วย เป็นอีกหนึ่งความท้าทายของผู้พัฒนาวัคซีน เพราะการจะเอาประสบการณ์ที่สามารถทำให้ไข้ทรพิษหายไปจากโลกด้วยวัคซีนมาใช้กับ Mpox อาจจะไม่เหมือนกันซะทีเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo