General

สปสช. จ่อเพิ่มสิทธิประโยชน์บัตรทอง 30 บาท ‘ยามุ่งเป้ามะเร็งเต้านม’

สปสช. ศึกษาเพิ่มสิทธิประโยชน์บัตรทอง 30 บาท “ยามุ่งเป้ามะเร็งเต้านม” พร้อมพิจารณาปรับปรุงสิทธิคัดกรองกลุ่มที่ยังไม่เข้าเป้า จ่อคุยเลขาฯสปส. เพิ่มการเข้าถึงคัดกรองกลุ่มโรงงาน

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า แนวทางการเพิ่มสิทธิประโยชน์ใหม่ หรือเพิ่มยาบัญชียาหลักแห่งชาติ เข้ามาในระบบนั้น มีการศึกษาอยู่หลายเรื่องหลายตัว

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี

สำหรับตัวอย่างที่กำลังดูอยู่ มีเรื่องของยารักษามะเร็งที่เป็นยามุ่งเป้า ซึ่งจะพยายามใช้การต่อรองกับบริษัทยา เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงยา เพราะยากลุ่มนี้มีราคาแพง ถ้าต่อรองได้ก็จะประหยัดงบประมาณ

ในเบื้องต้นที่ใกล้ความเป็นจริงก็มียารักษามะเร็งเต้านม ซึ่งมะเร็งเต้านมอายุที่หลังจากวินิจฉัยแล้วค่อนข้างดี คือ ยืนยาวกว่า 5 ปี ถ้าได้ยาบางตัวก็เรียกว่าค่อนข้างดีมาก แต่จะทำอย่างไรให้รู้ว่ายาตัวไหนดีและเอาเข้ามา เราต้องการผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วย

ทั้งนี้ ยามะเร็งเต้านม ก็จะเป็นลักษณะของยาแบบมุ่งเป้าเช่นกัน ค่อนข้างแต่ละบุคคลด้วยซ้ำ อาจจะต้องตรวจยีนก่อน แม้กระทั่งตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมญาติของผู้ป่วยที่ยังไม่มีอาการ ก็พยายามสื่อสารว่าต้องมาตรวจ เพราะหากตรวจก่อนมีอาการก็จะรักษาได้ทันท่วงที

LINE ALBUM it healthcare บัตรทอง ๒๒๐๓๑๙ 1

ส่วนสิทธิประโยชน์การคัดกรองโรคต่าง ๆ นั้น ต้องมีวิชาการไปดูว่าคัดกรองได้ประโยชน์หรือไม่ อย่างคัดกรองเด็กทารกแรกเกิด 24 กลุ่มโรคหายาก ถือว่ามีความคุ้มค่ามาก หรือคัดกรองมะเร็ง ที่ปัจจุบันหลายตัวยังไม่ได้เป้า เช่น มะเร็งปากมดลูก ที่ต้องให้สุภาพสตรีเก็บสิ่งส่งตรวจเอง เพราะหากให้มาขึ้นขาหยั่งอาจจะได้ปีละ 1.6 ล้านคน แต่ให้ตรวจเองอาจได้ถึง 5 ล้านคน

นอกจากนี้ ยังเตรียมหารือกับเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เพื่อขยายบริการตรวจคัดกรองมะเร็งให้เข้าถึงกลุ่มแรงงานในโรงงาน ซึ่งหลังมีความชัดเจนทางกฎหมาย จะสามารถดำเนินการได้เพิ่มขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo