General

สั่งหยุดรักษาทันที ‘แม่ชี’ ใช้เข็มจิ้มรอบแผลงูกัด ไม่ขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้าน

สธ.ประจวบคีรีขันธ์ ตรวจสอบแม่ชีใช้เข็มจิ้มรักษาแผลงูกัด พบยังไม่ขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้านให้หยุดรักษาทันที จนกว่าจะขึ้นทะเบียนตามกฏหมาย

นายแพทย์วรา เศลวัตนะกุล นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึงกรณีมีผู้ร้องเรียนไปยังสื่อให้ตรวจสอบแม่ชีที่วัดในอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รักษาแผลถูกงูกัดด้วยการใช้เข็มจิ้มรอบแผลทุกวัน และไม่ให้ใช้ยาแผนปัจจุบัน จนผู้ป่วยมีแผลขยายวงกว้าง ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลและแพทย์ต้องตัดเนื้อตายทิ้ง

แผลงูกัด

ทั้งนี้ หลังทราบเรื่องได้ส่งเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข และกลุ่มงานการแพทย์แผนไทย ร่วมกับ สาธารณสุขอำเภอทับสะแก ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลทันที

จากการตรวจสอบพบว่า วัดที่มีการรักษางูกัดคือ วัดหนองหอย หรือวัดอ่างสุวรรณ ตำบลอ่างทอง อำเภอทับสะแก ซึ่งพระครูผาสุกวิหารการ เจ้าอาวาสวัดหนองหอย รับว่ามีการรักษาผู้ถูกงูกัดจริง โดยเข็มที่นำมาใช้ในการรักษาเป็นเข็มใหม่แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และจะเก็บเข็มที่ใช้แล้ว แยกไว้ส่งสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ ให้ช่วยทำลายเดือนละครั้ง ส่วนแม่ชีที่ทำการรักษาได้รับการถ่ายทอดวิธีการมาจากเจ้าอาวาส

นายแพทย์วรา เศลวัตนะกุล
นายแพทย์วรา เศลวัตนะกุล

แนายแพทย์วรากล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจกับเจ้าอาวาสและแจ้งข้อกฎหมายให้ทราบว่า การรักษาผู้ป่วยต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ซึ่งต้องทำโดยผู้ประกอบวิชาชีพและต้องได้รับอนุญาต จึงจะทำการรักษาได้

ส่วนกรณีเป็นการรักษาโดยใช้ภูมิปัญญาโบราณที่ถ่ายทอดกันมา จะต้องได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหมอพื้นบ้านก่อน และทำการรักษาภายใต้เงื่อนไขของการเป็นหมอพื้นบ้านตาม พ.ร.บ.วิชาชีพการแพทย์แผนไทย

งู2

ทั้งนี้ เนื่องจากแม่ชีรายดังกล่าวยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นหมอพื้นบ้าน จึงให้หยุดทำการรักษาผู้ป่วยทันที จนกว่าจะดำเนินการเรื่องขึ้นทะเบียนเป็นเป็นหมอพื้นบ้านตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo