General

กรมทางหลวง ยกระดับการทำงาน ใช้ ‘อากาศยานไร้คนขับ’ ตรวจติดตามจราจร และจัดทำแผนที่เชิงวิศวกรรม

กรมทางหลวง ยกระดับการทำงาน ใช้ “อากาศยานไร้คนขับ” ตรวจติดตามข้อมูลปริมาณจราจร และจัดทำแผนที่เชิงวิศวกรรม

กรมทางหลวง (ทล.) กระทรวงคมนาคม โดยสำนักวิจัยและพัฒนางานทาง ได้ดำเนินการโครงการข้อมูลจากอากาศยานไร้คนขับ เพื่อตรวจติดตามข้อมูลปริมาณจราจรและการจัดทำแผนที่เชิงวิศวกรรม มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา วิจัย และพัฒนา การประยุกต์ใช้อากาศยานไร้คนขับในภารกิจในด้านต่าง ๆ ของ ทล.

โดยปรับเปลี่ยนจากการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับที่ใช้เพียงภาพถ่าย หรือภาพเคลื่อนไหว มาเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบของ ทล. ให้สามารถจัดทำข้อมูลเชิงวิศวกรรมในด้านต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์ มีมาตรฐานที่เป็นประโยชน์ในภารกิจของ ทล. ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

กรมทางหลวง

ศึกษาการใช้โดรน 3 ด้าน

โครงการดังกล่าวจะทำให้หน่วยงานภูมิภาคมีอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle: UAV) ที่ใช้ประโยชน์ในการจัดเก็บและการบริหารข้อมูลสายทาง สามารถใช้งานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงได้มีการศึกษาและพัฒนาการใช้ประโยชน์เพิ่มเติมจากอากาศยานไร้คนขับ โดยแบ่งการศึกษาและพัฒนาออกเป็น 3 ด้าน ดังนี้

  • งานพัฒนาวิธีการประยุกต์ใช้อากาศยานไร้คนขับในงานวิศวกรรมจราจร เป็นการประยุกต์ใช้อากาศยานไร้คนขับร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ในการหาค่าทางวิศวกรรม เช่น นับปริมาณจราจร พร้อมทั้งแยกประเภทยานพาหนะ ความเร็ว และความหนาแน่นของปริมาณจราจร
  • งานประยุกต์ใช้อากาศยานไร้คนขับเพื่อพัฒนาแนวทางการจัดทำแผนที่เชิงวิศวกรรม เป็นการสำรวจด้วยอากาศยานไร้คนขับเพื่อจัดทำแผนที่เชิงวิศวกรรม ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 2 ส่วน คือ ส่วนงานสำรวจภาคสนาม และส่วนงานประมวลผลข้อมูล ผลลัพธ์ที่ได้สามารถนำไปผลิตแผนที่ที่มีความละเอียดถูกต้อง ตามมาตราส่วนต่าง ๆ เพื่อใช้ในงานแผนที่เชิงวิศวกรรมที่ต้องการได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานการจัดทำแผนที่
  • งานประยุกต์ใช้อากาศยานไร้คนขับในการใช้งานด้านอื่น ๆ ของ ทล. ประกอบด้วย งานสำรวจสำหรับวางแผนและติดตามงานก่อสร้าง งานสำรวจเพื่อจัดทำข้อมูลตำแหน่งทรัพย์สินในเขตทาง งานสำรวจความเสียหายโครงสร้างสะพาน

กรมทางหลวง

ปรับปรุงประสิทธิภาพยกระดับการทำงาน

ทั้งนี้ ทล.จะนำผลลัพธ์จากการศึกษาโครงการฯ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2566 ไปปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยอากาศยานไร้คนขับ เพื่อนำกระบวนการต่าง ๆ ไปใช้ยกระดับการทำงานด้วยอากาศยานไร้คนขับได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในด้านวิศวกรรม และด้านอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ในภารกิจของ ทล. ต่อไป

กรมทางหลวง

กรมทางหลวง

อ่านข่าวเพิมเติม

Avatar photo