General

ไม่ยอมหลบรถฉุกเฉิน ขณะเปิดไซเรน โทษแรงกว่าที่หลายคนคิด‼️

ผู้ขับขี่ คนเดินเท้า ต้องรู้ ไม่ยอมหลบรถฉุกเฉิน ขณะเปิดไซเรน โทษแรงกว่าที่หลายคนคิด เมื่อเจอควรทำอย่างไร เช็กรายละเอียดที่นี่

เพจเฟซบุ๊ก Police i lert u โพสต์กรณีเจอรถฉุกเฉิน เปิดไซเรน ผู้ใช้ทางควรทำอย่างไร โดยระบุว่า

เปิดไซเรน

ทำพระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 76 ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เมื่อเห็นรถฉุกเฉินในขณะปฏิบัติหน้าที่ใช้สัญญาณแสงวับวาบ หรือได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน ผู้ขับขี่ที่อยู่ด้านหน้าจำเป็นต้องให้ทางรถฉุกเฉินไปก่อน หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 500 บาท

แม้ว่าโทษปรับดังกล่าวจะดูเล็กน้อย เมื่อเทียบกับชีวิตของผู้ป่วยวิกฤตที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาโดยด่วน แต่หากการกระทำดังกล่าวส่งผลให้ผู้เจ็บป่วยภายในรถฉุกเฉินหรือรถพยาบาลถึงแก่ชีวิต ก็อาจเข้าข่าย  กระทำความผิดโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย หรือกระทำโดยเจตนาเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ของผู้ขับขี่ในขณะนั้น ซึ่งมีโทษถึงขั้นจำคุก

เมื่อเจอรถฉุกเฉินต้องทำอย่างไร

รถฉุกเฉิน ไม่ได้หมายถึงรถพยาบาลหรือรถกู้ชีพเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงรถประเภทอื่น ๆ เช่น รถดับเพลิง, รถตำรวจ, รถทหาร และรถประเภทใด ๆ ที่ได้รับอนุญาตให้ติดตั้งสัญญาณไฟวับวาบ (ไฟไซเรน) ได้อย่างถูกต้องตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย

รถฉุกเฉิน

เมื่อใดก็ตามที่เจอรถฉุกเฉินขณะรับ-ส่งผู้ป่วยนั้น พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 76 กำหนดแยกไว้เป็นแต่ละกรณีว่า

1. สำหรับคนเดินเท้า ต้องหยุดและหลบให้ชิดขอบทาง หรือขึ้นไปบนทางเขตปลอดภัยหรือไหล่ทางที่ใกล้ที่สุด

2. สำหรับผู้ขับขี่ ต้องหยุดรถหรือจอดรถให้อยู่ชิดขอบทางด้านซ้าย หรือในกรณีที่มีช่องเดินรถประจำทางอยู่ทางด้านซ้ายสุดของทางเดินรถ ต้องหยุดรถหรือจอดรถให้อยู่ชิดช่องเดินรถประจำทาง แต่ห้ามหยุดรถหรือจอดรถในทางร่วมทางแยก

3. ผู้ขี่หรือควบคุมสัตว์ ต้องบังคับสัตว์ให้หยุดชิดทาง แต่ห้ามหยุดในทางร่วมทางแยก
โดยการปฏิบัติตามข้อ 2 และข้อ 3 จะต้องรีบกระทำโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะกระทำได้ และต้องใช้ความระมัดระวังตามควรแก่กรณี

รู้แบบนี้แล้วก็อย่าฝ่าฝืนกันอีกเลย มิเช่นนั้นอาจโดนข้อหาหนักอย่าง ฆ่าผู้อื่น ก็เป็นได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo