General

กทม. ชี้รูปปั้นครูกายแก้วไม่ผิดกฏหมาย แต่ขอช่วยปิดบังสายตาเพื่อความสบายใจ ลดกระแสสังคม

กทม. หารือผู้แทนโรงแรม เดอะ บาซาร์ ขอความร่วมมือสร้างที่ปิดบัง รูปปั้นครูกายแก้ว หวังลดกระแสเพื่อความสบายใจทุกฝ่าย

นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขต และผู้อำนวยการเขต ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อร้องเรียนกรณีรูปปั้น ครูกายแก้ว บริเวณหน้าโรงแรมเดอะ บาซาร์  บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว โดยมีผู้แทนโรงแรมร่วมหารือ

รูปปั้นครูกายแก้ว

นายภิมุข กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อตรวจสอบข้อร้องเรียนกรณีสิ่งปลูกสร้างครูกายแก้ว ว่ามีอะไรผิดตามข้อร้องเรียนหรือไม่ โดยมีผู้แทนโรงแรมร่วมด้วย

ทั้งนี้ เบื้องต้นจากที่ตรวจพื้นที่ครูกายแก้ว มีความสูงเพียง 5 เมตร ไม่ได้เกิน 10 เมตร ตามกฎกระทรวงที่กำหนดไว้เป็น พ.ร.บ.อาคารฯ ต้องมีการขออนุญาต และเป็นพื้นที่เอกชน เรื่องปลูกสร้างไม่มีปัญหา

ส่วนข้อร้องเรียนของกลุ่มที่คัดค้าน ที่ผ่านไปมาแล้วไม่สบายใจ เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี ตรงนี้ ต้องแยกเป็น 2 กลุ่ม มีทั้งกลุ่มที่ศรัทธามาไหว้ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ในกลุ่มที่ไม่สบายใจก็มี เราก็ต้องดูแลให้ด้วย

จากการหารือกับตัวแทนทางโรงแรม อาจจะช่วยทำอะไรขึ้นมาปิดบังไม่ให้คนสาธารณะภายนอกเห็นชัดเจนมากนัก จะเห็นเฉพาะคนที่ตั้งใจเข้ามาไหว้จริง ๆ เพื่อความสบายใจของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งจะได้หารือกันต่อไปโดย กทม.จะช่วยดูในเรื่องของการก่อสร้างต่าง ๆ

กทม 1

ในเบื้องต้นทางโรงแรม จะต้องยื่นแบบก่อสร้างมาให้ทางสำนักงานเขตพิจารณาก่อน ถ้าดูแล้วแบบไม่มีอะไรที่ผิดระเบียบ กทม. ก็สามารถสร้างได้

นอกจากนี้ กทม.ก็จะดูข้อร้องเรียนอื่น ๆ ด้วยว่ามีเรื่องอื่นเข้ามาอีกหรือไม่ ซึ่งตอนนี้มีหนังสือร้องเรียนเข้ามาพอสมควร ก็จะรวบรวมทั้งหมดดูว่ามีเรื่องที่ผิดระเบียบที่ กทม.ต้องเข้ามาดูหรือไม่ ก็ให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

ด้านผู้แทนโรงแรมกล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวทางของ กทม. เพราะจะเป็นการลดกระแส และขอขอบคุณ กทม.ที่มีแนวคิดอยากจะแก้ปัญหาลดความไม่สบายใจทุกฝ่าย ทางโรงแรมยินดีที่จะสร้างอะไรขึ้นมาปิดบัง แต่ก็ขอความกรุณา กทม.ดูเรื่องแบบและเรื่องเวลาให้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo