General

‘จุติ’ ย้ำเบี้ยยังชีพเหมือนเดิม 100% – ผู้สูงอายุสบายใจได้

“จุติ” ยันเบี้ยยังชีพ ยังเหมือนเดิม 100% ผู้สูงอายุสบายใจได้ ไม่มีใครตกหล่นแม้แต่คนเดียว หากจ่าย 3,000 ต้องเพิ่มงบ พม. ถึง 9 เท่า โยนรัฐบาลใหม่เคาะเกณฑ์  อัด “วิโรจน์” วาทะกรรมใครก็พูดได้ แต่อยู่ที่จิตสำนึก 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์จ่ายเงินเบี้ยผู้สูงอายุว่า กระทรวงมหาดไทย ไม่ได้โอนมายัง พม. ทำตามระเบียบ ตามกฎหมาย ทุกคนไม่อยากทำผิดกฏหมายรัฐธรรมนูญ เปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนตาม ต้องรอคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติกำหนดเกณฑ์

ทั้งนี้รายละเอียดของการจ่ายเงินยังชีพผู้สูงอายุ ประกอบการด้วย

จุติ1

1. ขณะนี้ทุกคนที่ได้รับเบี้ยยังชีพ ยังได้รับเหมือนเดิมทุกประการ 100% ไม่มีใครตกหล่น

2. ต้องรอคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ

3. เป็นแนวทางเลือกตามมารยาท แล้วอยู่ที่รัฐบาลใหม่ว่าให้ทำอย่างไร

4. ความกังวลว่าเวลาให้ต้องคำนึงถึงกลุ่มอื่นๆของสังคมด้วย มีเด็ก 21 ล้านคน คนพิการ 3 ล้านคน ผู้สูงอายุ 11 ล้านคน

นายจุติ กล่าวว่าผู้สูงอายุที่แสดงสิทธิ์ 11 ล้านคน รับอยู่ 89,000 ล้านบาท มีคนที่จนจริงๆ เพียง 4 ล้านคน ต้องถามว่าคนที่เป็นรัฐบาลมีงบประมาณจำกัด จะเอาเงินไปช่วยคนที่จนที่สุดของประเทศก่อนหรือไม่เท่านั้นเอง  หากรัฐบาลใหม่มา บอกว่าพร้อมที่จะให้เงินเดือนละ 3,000 บาท ก็ต้องไปเก็บภาษีมาให้ได้ ปีละ 720,000 ล้านบาท  ปัจจุบันพม.ทั้งกระทรวงได้รับงบ 8,000 ล้านบาท เพราะฉะนั้นต้องไปหางบอีก 9 เท่า

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้วางกรอบหรือเงื่อนไขระยะเวลาให้คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติเคาะหลักเกณฑ์  เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เป็นคนเลือกว่าจะให้อย่างไร ตอนนี้ยังจ่ายเงินปกติไม่ได้มีปัญหาอะไร 100% รับเหมือนเดิมทุกประการ ไม่มีใครตกหล่นแม้แต่คนเดียว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถออกหลักเกณฑ์ได้ช่วงไหน นายจุติ กล่าวว่า อยู่ที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ จะตัดสินและส่งให้รัฐบาลใหม่

ถามว่าจะให้ความมั่นใจกับประชาชนอย่างไร เพราะหลายคนกังวลจะถูกตัดเบี้ยผู้สูงอายุ นายจุติ กล่าวยํ้าว่า “วันนี้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ว่าผู้สูงอายุยังได้รับเบี้ยยังชีพ เหมือนเดิมไม่สะดุด งบปี 2566 จะจบเดือนกันยายนนี้ และงบปี 2567 เพิ่มเป็น 110,000 ล้านบาท เพราะผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น”

shutterstock 2316020573

ส่วนกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ออกมาแสดงความเห็นว่าเป็นการลักไก่ ช่วงรัฐบาลรักษาการนั้น นายจุติ กล่าวว่า วาทะกรรมก็พูดได้ แต่ว่ามันอยู่ที่สามัญสำนึก จิตสำนึก และทำให้คนส่วนใหญ่เถอะ ผมไม่ทะเลาะกับการเมือง อยากฝากทุกคน ใครจะทำอะไรก็ได้ แต่ความสะใจไม่ได้ให้อะไรใครซักคนเดียว การเลือกตั้งจบไปแล้วตั้ง 2 เดือน ให้คนไทยรักกันดีกว่า ขอร้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ตอนหาเสียงมีนโยบายจะเพิ่มเงินผู้สูงอายุ แต่พอเลือกตั้งเสร็จมาลด นายจุติ กล่าวว่า เพราะได้ข้อมูลผิดไง ขอย้ำว่าทุกคนที่ได้รับก็ยังคงได้รับเหมือนเดิม

ถามว่า ไม่กลับมากระทรวงเดิมแล้วใช่หรือไม่ นายจุติ กล่าวว่า ไม่มีใครทราบ เดี๋ยวเป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight