General

ลุ้น! อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เพชรบูรณ์ เป็นมรดกโลก 10-25 ก.ย.นี้ หลังบรรจุอยู่ในบัญชีร่วม 10 ปี

ลุ้น! อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เพชรบูรณ์ เป็นมรดกโลก 10-25 ก.ย.นี้ หลังบรรจุอยู่ในบัญชีร่วม 10 ปี ช่วยยกระดับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ประเทศไทยได้เสนอเมืองโบราณอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นมรดกโลก และขณะนี้ได้รับบรรจุอยู่ในบัญชีเบื้องต้นขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ มานานเกือบ 10 ปี แล้ว

จึงได้เชิญคณะทูตานุทูต 7 ประเทศสมาชิก ได้แก่ อาร์เจนติน่า เบลเยี่ยม อียิปต์ อินเดีย อิตาลี เม็กซิโก และไนจีเรีย เยี่ยมชมสถานที่จริงแสดงถึงความพร้อมของประเทศไทย ตามคำแนะนำของกระทรวงการต่างประเทศ ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะขอเสียงสนับสนุนการขึ้นทะเบียนของประเทศไทย

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

ลุ้นผ่านที่ประชุม 10-25 ก.ย. ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

ก่อนหน้านี้ได้มีผู้แทนของยูเนสโกได้ลงพื้นที่ประเมินศักยภาพความพร้อมทุกด้านแล้ว ขณะที่เอกสารการขอขึ้นทะเบียนทั้งหมด ได้รับการประเมินและผ่านการตรวจสอบสำหรับการอนุมัติขั้นสุดท้ายแล้ว

การนำคณะทูตมาเยี่ยมชมการดำเนินงานของประเทศไทย คาดหวังว่าจะได้รับข่าวดี ในการพิจารณาให้ประเทศไทยจะได้รับการขึ้นทะเบียน เมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 45 ระหว่างวันที่ 10 – 25 ก.ย.นี้ ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

การประกาศขึ้นทะเบียนมรดกโลกจะช่วยยกระดับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของไทยในฐานะเมืองมรดกโลก จะเกิดมูลค่าเพิ่มการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน เส้นทางท่องเที่ยว

โดยขณะนี้ประเทศมีแหล่งวัฒนธรรมอีกหลายแห่งที่บรรจุในบัญชีเบื้องต้นของยูเนสโกทั้งอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี วัดพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช พระธาตุพนม จังหวัดนครพนม นครหลวงล้านนา เมืองเชียงใหม่ ซึ่งจะต้องผลักดันสู่ การเสนอเป็นเมืองมรดกโลกให้ได้

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo