General

ผลตอบรับดีมาก!!คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น ประชาชนใช้บริการพุ่ง 2.6 หมื่นครั้ง

สปสช. เผยประชาชนตอบรับบริการ “คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น” ใช้บริการแล้วกว่า 2.6 หมื่นครั้งจาก 331 แห่งทั่วประเทศ  สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องรอคิวนาน ประหยัดค่าเดินทาง

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น เป็นหน่วยบริการภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยความร่วมมือกับสภาการพยาบาล เพื่อให้คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ร่วมบริการประชาชนตามสิทธิประโยชน์บัตรทอง ตามกรอบการดูแลของวิชาชีพการพยาบาล

คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น

ทั้งนี้ โดยการขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการในระบบบัตรทอง ภายใต้ชื่อ คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น เริ่มนำร่องในปี 2562 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และล่าสุดทั่วประเทศมีคลินิกฯ ชุมชนอบอุ่นแล้ว จำนวน 331 แห่ง

จากการร่วมให้บริการ เพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนมากขึ้น สามารถรับบริการดูแลใกล้บ้านได้ ไม่ต้องเดินทางไกล และไม่ต้องรอคิวที่โรงพยาบาล ทำให้ที่ผ่านมามีประชาชนใช้สิทธิบัตรทองจำนวนไม่น้อยที่เข้ารับบริการที่คลินิกการพยาบาลฯ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เห็นได้จากเดือนมกราคม 2565 ที่มีการรับบริการเพียง 141 ครั้ง ล่าสุดเดือนมิถุนายน 2566 เพิ่มเป็น 26,093 ครั้ง ในคลินิกฯ ชุมชนอบอุ่น 331 แห่งทั่วประเทศ นับว่าเป็นทางเลือกบริการที่ดี

คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น1

สำหรับคลินิกการพยาบาลฯ ที่เข้าร่วมในระบบ จะต้องเป็นสถานบริการที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาล ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องเกณฑ์การตรวจประเมินการขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 ซึ่งจะต้องมีพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติงานตลอดเวลาที่เปิดให้บริการอย่างน้อย 1 คน

ในส่วนของการให้บริการประชาชนตามมาตรฐานวิชาชีพการพยาบาล ได้แก่ บริการการพยาบาลขั้นพื้นฐาน การบริหารยาตามแผนการรักษาแพทย์และบริการดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่บ้าน (Home Health Care) ที่เชื่อมโยงการบริการกับหน่วยบริการประจำและหน่วยบริการที่รับการส่งต่อ โดยในการรับบริการแต่ละครั้งผู้ป่วยต้องพิสูจน์ตนเองด้วยบัตรประชาชนสมาทการ์ด

จเด็จ
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า ภายใต้สิทธิประโยชน์บัตรทอง ประชาชนสามารถเข้ารับบริการที่คลินิกฯ ชุมชนอบอุ่น ทั้งบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค และบริการการพยาบาลขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค 8 รายการ ดูแลคนไทยทุกคนทุกสิทธิการรักษาพยาบาล ได้แก่ บริการจ่ายยาเม็ดคุมกำเนิด บริการฝากครรภ์ดีมีคุณภาพ (ANC) กรณีแพทย์วินิจฉัยแล้วไม่ใช่ครรภ์เสี่ยง

นอกจากนี้ ยังรวมถึงบริการถุงยางอนามัย บริการทดสอบการตั้งครรภ์ บริการยาเม็ดเสริมธาตุเหล็กเพื่อป้องกันโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก บริการตรวจหลังคลอด บริการป้องกันการขาด ไอโอดีน ธาตุเหล็ก กรดโฟลิก และบริการคัดกรองและประเมินปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพกาย/สุขภาพจิต

ขณะเดียวกัน ยังมีบริการผู้ป่วยนอก 5 รายการ เฉพาะผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง 30 บาท) ได้แก่ การพยาบาลพื้นฐาน การดูแลสุขภาพผู้ป่วยต่อเนื่องที่บ้าน การบริหารยาตามแผนการรักษาของแพทย์ บริการการรักษาโรคเบื้องต้น และจ่ายเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมบริการที่ให้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo