General

คืนนี้มีนัด! ฝนดาวตกวันแม่ ‘เพอร์เซอิดส์’ ชมความสวยงามได้ทั่วประเทศ 60-100 ดวงต่อชม.

คืนนี้มีนัด! ฝนดาวตกวันแม่ “เพอร์เซอิดส์” ชมความสวยงามได้ทั่วประเทศ 60-100 ดวงต่อชม.

NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ  เผยคืนวันที่ 12 สิงหาคม 2566 เวลาประมาณ 23:00 น. จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 สิงหาคม 2566 จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ (Perseids Meteor Shower) หรือที่มักเรียกกันว่า “ฝนดาวตกวันแม่” ศูนย์กลางการกระจายอยู่ในกลุ่มดาวเพอร์เซอุส บริเวณทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

ฝนดาวตกวันแม่

ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ อัตราตกเฉลี่ย 60-100 ดวงต่อชม.

สำหรับปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการตกเฉลี่ยประมาณ 60 – 100 ดวงต่อชั่วโมง โดยเวลาประมาณ 23:00 – 03:00 น. ของคืนวันที่ 12 สิงหาคม 2566 เป็นเวลาที่เหมาะสมต่อการสังเกตการณ์เนื่องจากไม่มีแสงจันทร์รบกวน

แนะนำสถานที่ชมให้อยู่ในที่ห่างจากเมืองหรือบริเวณที่มืดสนิท สำหรับวิธีการสังเกตฝนดาวตกที่ดีที่สุด คือ นอนชมด้วยตาเปล่า ตามทิศทางการกระจายตัวของฝนดาวตก หากฟ้าใสไร้ฝน สามารถชมความสวยงามของฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ได้ทั่วประเทศ

ฝนดาวตกวันแม่

ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับสองรองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ สามารถสังเกตเห็นได้ในช่วงระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม – 24 สิงหาคมของทุกปี มีสีสันสวยงาม เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟท์-ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) เหลือทิ้งไว้ในวงโคจร เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าว จะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ไม่มีผลกระทบต่อโลก

ฝนดาวตกวันแม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo