General

สะพรึง!!มองโกเลียพบผู้ป่วย ‘กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง’ หลังกินกระรอก

หมอแล็บแพนด้า เผยมองโกเลียพบผู้ป่วย “กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง” หลังจากกินมาร์มอต หรือ กระรอกขนาดใหญ่ เตือนอย่ากินสัตว์แปลก

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า เตือนอย่ากินสัตว์แปลก หลังมองโกเลียพบผู้ติดเชื้อกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง จากจากกินมาร์มอต โดยระบุว่า

กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง

ศูนย์โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนแห่งชาติมองโกเลีย ยืนยันพบผู้ติดเชื้อ กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง (bubonic plague) หลังจากกินมาร์มอตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายคนนี้ไม่ได้กินคนเดียว ตอนนี้ผู้สัมผัสอีก 5 คน ได้ถูกกักตัวเรียบร้อยแล้ว

มาร์มอตเป็นกระรอกขนาดใหญ่ เป็นสัตว์กินพืช น่าตาน่ารักน่ากอด แต่ก็ไม่รอด ถูกคนจับไปกิน ว่ากันว่าคนในมองโกเลียบางกลุ่ม มีความเชื่อว่าเนื้อมาร์มอตดิบและไตของมันเป็นยา ดีต่อสุขภาพ !!!

กาฬโรค เป็นโรคติดเชื้อที่มีอันตรายถึงตายได้ เกิดจากแบคทีเรียที่ชื่อ “เยอร์ซีเนีย เพสติส” (Yersinia Pestis)

shutterstock 242816119
เชื้อแบคทีเรีย เยอร์ซีเนีย เพสติส

คนที่ติดเชื้อ จะเริ่มมีอาการป่วยหลังจากติดเชื้อกาฬโรค ต่อมน้ำเหลืองไปประมาณ 2-6 วัน อาการเริ่มต้นอาจมีไข้และหนาวสั่น ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย และต่อมน้ำเหลืองบวม เจ็บ

นอกจากนี้นะครับ กาฬโรคยังมีผลต่อปอด ทำให้ไอ เจ็บหน้าอก และหายใจลำบาก
ถ้าไม่รีบรักษาอาจทำให้เชื้อแพร่กระจายไปยังอวัยวะส่วนอื่น และถ้าเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดก็จะทำให้เนื้อเยื่อถูกทำลาย อวัยวะล้มเหลว และเสียชีวิตได้

คนสามารถติดกาฬโรคได้ จากการถูกตัวหมัดที่มีเชื้อแบคทีเรียกัด สัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อ หรือสูดหายใจเอาละอองฝอยจากการไอจามของคนหรือสัตว์ที่ติดเชื้อเข้าไป

ศพของผู้เสียชีวิตจากกาฬโรค สามารถแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้ผ่านการสัมผัสใกล้ชิดได้ด้วย
อย่าไปหากินสัตว์แปลกๆกันเลยนะคร้าบ

ที่มา: https://www.xinhuathai.com/vdo/376641_20230808…

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo