General

กทม. ไล่รื้อสิ่งกีดขวางทางเท้ากว่า 3,000 จุด เร่งปรับภูมิทัศน์แนวรถไฟฟ้า

กทม. สำรวจสิ่งกีดขวางทางเท้า รื้อถอนแล้วกว่า 3,000 จุด พร้อมปรับภูมิทัศน์ตลอดแนวรถไฟฟ้า ตามนโยบายถนนสวย

วานนี้ (3 ส.ค. 2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของ กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 8/2566 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า)

สิ่งกีดขวางทางเท้า

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รายงานการสำรวจสิ่งกีดขวางบนทางเท้า โดยให้ทุกเขตสำรวจสิ่งกีดขวางทางเท้าต่าง ๆ อาทิ ตู้ควบคุมและอุปกรณ์ของ กฟน./กปน. ตู้ควบคุมและอุปกรณ์ของ NT หรือตู้โทรศัพท์สาธารณะ เสาไฟฟ้า ตู้ไปรษณีย์ หัวจ่ายน้ำดับเพลิง เสาสื่อสาร ป้อมตำรวจ เสาป้ายจราจรของ สน.ท้องที่

นอกจากนี้ ยังรวมถึงตู้ควบคุมและอุปกรณ์ของสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. (สจส.) ป้ายรถเมล์ เสาสัญญาณไฟจราจร, เสา CCTV, ป้ายจราจร, ป้ายโฆษณาและทรัพยสินอื่น ๆ ของ สจส. สิ่งก่อสร้างของสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. (สสล.) เช่น คอกต้นไม้ รวมถึงต้นไม้ และอื่น ๆ

ชีชชาติ
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

จากการสำรวจพบว่า มีจำนวนถนน/ซอยที่มีสิ่งกีดขวาง 329 สายทาง รวมจำนวนสิ่งกีดขวางได้ทั้งสิ้น 27,128 จุด รื้อถอนแล้วประมาณกว่า 3,000 จุด ซึ่งสำนักการโยธา กทม. (สนย.) จะติดตามผลการสำรวจ และรื้อย้ายสิ่งกีดขวางการสัญจรบนทางเท้าจากสำนักงานเขตอย่างต่อเนื่องต่อไป

ขณะเดียวกัน ตามนโยบายถนนสวย จะเห็นได้ว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ มีรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมาหลายเส้นทาง จึงให้พัฒนาถนนเหล่านี้ บริเวณใต้ตอม่อต่าง ๆ ปรับภูมิทัศน์ตลอดเส้นทางให้มีความสวยงาม โดยพัฒนา 3 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านกายภาพ ด้านการใช้งาน และด้านสิ่งแวดล้อม

ในส่วนของการปลูกต้นไม้บริเวณแนวเกาะกลางและล้อมรอบตอม่อรถไฟฟ้า จะดำเนินการในพื้นที่ดังนี้ 1. ถนนรามอินทรา (รถไฟฟ้าสายสีชมพู) 2. ถนนรามคำแหง (รถไฟฟ้าสายสีส้ม) และ 3. ถนนลาดพร้าว-ศรีนครินทร์ (รถไฟฟ้าสายสีเหลือง) พร้อมได้มีการขอความร่วมมือจากผู้รับจ้างที่จะคืนพื้นที่ให้ กทม. ในการช่วยปรับพื้นที่เป็นถนนสวยด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo