General

‘บิ๊กโจ๊ก’ ลุยพื้นที่บ้านมูโนะ สั่งขยายผล ‘โกดังพลุระเบิด’ เอาผิดกราวรูด ตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง

“บิ๊กโจ๊ก” ลุยพื้นที่บ้านมูโนะ สั่งขยายผล “โกดังพลุระเบิด” เอาผิดกราวรูด ตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง

บ่ายวานนี้ (2 ส.ค. 66) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุในตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และเปิดเผยว่า ผบ.ตร มีความห่วงใยทุกคน และกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือกันทำงานระหว่างกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 กองบังคับการตำรวจภูธรนราธิวาส และได้กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สิ่งที่เร่งด่วนที่สุดคือการให้ความเป็นธรรมกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ และลงโทษผู้กระทำผิดตามกฎหมาย

โกดังพลุระบิด

ล่าสุดได้ออกหมายจับเจ้าของโกดัง แล้วทั้ง 2 ราย รวมถึงเร่งรัดเอาผิดผู้เกี่ยวข้องเรื่องการจำหน่ายวัตถุไวไฟ ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางเพราะมีกฎหมายควบคุมอยู่ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข ทหาร และมหาดไทย รวมถึงกรมปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งต้องทำงานตรงไปตรงมา ใครเป็นผู้ออกใบอนุญาต ถ้าไม่มีใบอนุญาตแล้วทำได้อย่างไร การอนุญาตโดยชอบหรือไม่

โกดังพลุระบิด

ขยายผลเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าหน้าที่รับส่วย

สำหรับจุดเกิดเหตุวันนี้ได้เห็นกับตาว่าไม่สามารถจัดเก็บหรือเป็นที่ตั้งได้เพราะเป็นเขตชุมชน เหตุที่เกิดมีการกำกับดูแลหรือไม่ ใครละเว้นหน้าที่จนเกิดความเสียหาย ส่วนกรณีการเสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้มีกฎหมายพิเศษรองรับอยู่ ถ้าสูญเสียจากความพกพร่องของเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 5 แสนบาท

ส่วนความคืบหน้าการติดตามเส้นทางนำเข้าสินค้าได้รับรายงานว่ามาจากแหลมฉบัง ซึ่งต้องขยายผลต่อไป ส่วนความผิดเจ้าของโกดังฯ ที่ขณะนี้ยังหลบหนีอยู่ที่มาเลเซีย คือ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แต่ทั้งนี้ต้องตรวจสอบด้วยว่า 2 สามีภรรยาเป็นเจ้าของจริงหรือไม่ หรือเป็นนอมินี แล้วหากเป็นจริงมีใครอยู่เบื้องหลัง รวมถึงเรื่องภาษีเพราะมีการขนส่งไปจำหน่ายต่างประเทศ

โกดังพลุระบิด

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกระบุว่ารับส่วย ก็ต้องสอบสวนพร้อมให้ความเป็นธรรม ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน โดยปัจจุบันก็เห็นแล้วว่าตำรวจดีก็มีมากกว่าตำรวจไม่ดี ยังไงก็ตามต้องดำเนินการกับคนไม่ดี และที่สำคัญตำรวจเองถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง เพราะมีประชาชนคอยตรวจสอบการทำงานตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo