General

ทำบุญเทศกาลเข้าพรรษา แนะ 9 อันดับสิ่งของที่พระสงฆ์จำเป็นต้องใช้

เช็กลิสต์ 9 อันดับสิ่งของ ที่พระสงฆ์จำเป็นต้องใช้ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา พร้อมแนะนำวิธีเลือกซื้อ

กระทรวงศึกษาธิการ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ศธ. 360 องศา เรื่อง 9 อันดับสิ่งของที่พระสงฆ์จำเป็นต้องใช้ ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา โดยระบุว่า

เทศกาลเข้าพรรษา

9 อันดับสิ่งของที่พระสงฆ์จำเป็นต้องใช้ ช่วงเข้าพรรษา

1. ผ้าไตรจีวร ผ้าอาบน้ำ

แม้จะเป็นสิ่งที่พบเห็นในชุดสังฆทาน แต่ส่วนใหญ่มักเป็นของที่ไม่ได้ขนาดและไม่มีคุณภาพ ดังนั้นผู้ถวายสังฆทาน ควรเลือกอย่างเหมาะสม เช่น ผ้าไตรจีวรที่ทำจากผ้ามัสลิน เพราะเนื้อผ้าเหมาะสมกับสภาพอากาศร้อนชื้น

shutterstock 2172759517

2. ยารักษาโรค

ควรถวายยาดี มีคุณภาพ และเป็นยาสามัญทั่วไป ที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

3. รองเท้า

แบบของรองเท้าที่นำมาถวายนั้น ควรดูตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ อาจลองสังเกตดูก็ได้ว่า แต่เดิมพระสงฆ์ที่วัดแห่งนั้นสวมใส่รองเท้าแบบใด แต่รองเท้าที่พระต้องใส่เป็นประจำคือ รองเท้าแตะ

4. ผ้าขนหนู

ควรเลือกผ้าขนหนูเนื้อดี สีสุภาพ ไม่ควรมีลวดลายฉูดฉาด และไม่จำเป็นต้องมีสีเหลืองแต่อย่างใด

5. มีดโกน

ควรเลือกยี่ห้อที่มีคุณภาพ โกนได้เกลี้ยงเกลา เพื่อให้พระสงฆ์ใช้ในการปลงผมได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

ถวายพระ

6. ข้าวสาร อาหารแห้ง

เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพระภิกษุสงฆ์ และปรากฎตามคำกล่าวถวายข้าวสารด้วย

อิมานิ มะยัง ภันเต ตัณฑุลานิ สะปะริวารานิ

ภิกขุสังฆัสสะ โอโณชะยามะ สาธุ โน ภันเต ภิกขุสังโฆ

อิมานิ ตัณฑุลานิ สะปะริวารานิ ปะฏิคคัณหาตุ

อัมหากัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ

แปลว่า ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ ข้าพเจ้าทั้งหลายขอน้อมถวายข้าวสารกับทั้งบริวารเหล่านี้แก่พระภิกษุสงฆ์ ขอพระภิกษุสงฆ์จงรับ ข้าวสารกับทั้งบริวารเหล่านี้ของข้าพเจ้าทั้งหลาย เพื่อประโยชน์สุขแก่ข้าพเจ้าทั้งหลายสิ้นกาลนานเทอญ

7. สบู่ แชมพู และของใช้ที่จำเป็น

เนื่องจากพระสงฆ์ต้องใช้สบู่ แชมพูในการชำระล้างตัว และศีรษะก่อนการปลงผม ดังนั้นแชมพูจึงถือเป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างหนึ่งด้วย ส่วนของใช้จำเป็นมีมากมาย เช่น ผลิตภัณฑ์และชุดอุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาล้างจาน ไม้กวาด ไม้ถูพื้น หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

8. ไฟฉาย และเทียน

พระสงฆ์ต้องเข้าพรรษานานถึง 3 เดือน แสงสว่างจึงเป็นเรื่องจำเป็นอันดับแรก สมัยก่อนจึงนิยมถวายเทียนพรรษา แต่ปัจจุบันอาจถวายไฟฉาย หรือไฟ LED หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับระบบไฟส่องสว่าง

shutterstock 2035669031

9. เครื่องเขียนและอุปกรณ์การเรียน

เนื่องจากในปัจจุบันพระสงฆ์ส่วนใหญ่มีโอกาสในการศึกษา จึงมีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์การเรียน โดยเฉพาะหนังสือนักธรรม หนังสือบาลี สมุด กระดาษ ปากกา และดินสอ เพราะต้องใช้ในการศึกษาพระธรรม รวมทั้งหนังสือธรรมะ สารคดี นิตยสาร หรือหนังสือที่ให้ความรู้อื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม การถวายสังฆทาน คือ การถวายสิ่งของแก่หมู่พระภิกษุสงฆ์ เป็นการถวายกลาง ๆ ไม่จำเพาะเจาะจงภิกษุรูปหนึ่งรูปใด เมื่อถวายปัจจัยให้แล้วก็ถือว่าพระภิกษุสงฆ์ทุกรูปมีสิทธิ์ใช้สอยสิ่งของเหล่านั้นตามสะดวก และควรเป็นไปตามกำลังทรัพย์ของพุทธศาสนิกชนแต่ละคนด้วย

อีกทั้งการถวายปัจจัยตามวัดต่าง ๆ ต้องดูตามความจำเป็นด้วย เพราะถ้าถวายมากเกินไป ปัจจัยดังกล่าวอาจกลายเป็นเครื่องกระตุ้นกิเลสได้

วันเข้าพรรษา คือ วันที่พระสงฆ์อธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง ตลอด 3 เดือน ในฤดูฝน ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 2 สิงหาคม 2566 หรือวันพุธ แรม 1 ค่ำ เดือนแปดหลัง ปีเถาะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo