General

ตรวจสอบแล้ว! กรมทางหลวง–วสท. ยืนยัน ‘สะพานกลับรถ’ หน้าเซ็นทรัลพระราม 2 โครงสร้างยังมั่นคงแข็งแรง

ตรวจสอบแล้ว! กรมทางหลวง–วสท. ยืนยัน “สะพานกลับรถ” หน้าเซ็นทรัลพระราม 2 โครงสร้างยังมั่นคงแข็งแรง ตามมาตรฐานด้านวิศวกรรม

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าการซ่อมแซมสะพานกลับsถบนทางหลวงหมายเลข 35 กม. ที่ 6+188 (สะพานกลับรถเกือกม้าบริเวณหน้าเซ็นทรัลพระราม 2) หลังเกิดรอยแตกร้าว

ขณะนี้แขวงทางหลวงธนบุรีได้ดำเนินการซ่อมแซมรอยแตกที่ชำรุดแล้วเสร็จ เปิดใช้งานได้เป็นปกติ มีความปลอดภัย และจะปรับระดับปูยางผิวถนนช่วงทางขึ้นสะพานให้เรียบ เพื่อความสะดวกในการสัญจร

สะพานกลับรถ

กรมทางหลวง วสท. ลงพื้นที่ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง

โดยเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 อธิบดีกรมทางหลวง พร้อมด้วยนายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับตรวจสอบความปลอดภัยโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของกระทรวงฯ รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานที่ปรึกษาอนุกรรมการวิศวกรรมโครงสร้างและสะพาน วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง (ทล.)

ร่วมลงพื้นที่ทดสอบความแข็งแรงของโครงสร้างสะพานกลับsถ โดยใช้วิธีการตรวจสอบเชิงพินิจด้วยเทคนิคการรวมภาพ (Image Stitching Method) นำผลไปจัดระดับความเสียหายของสะพาน การตรวจสอบความแข็งแรงแบบไม่ทำลายโครงสร้าง และติดเซ็นเซอร์วัดค่าต่าง ๆ

สะพานกลับรถ

รศ.เอนก ศิริพานิชกร กล่าวว่า จากการทดสอบการรับน้ำหนักบรรทุก เพื่อประเมินสมรรถนะของสะพาน จากนั้นนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ประมวลผลในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยมีวัตถุประสงค์ในการตรวจหาความเสียหายของสะพาน และเสนอวิธีการซ่อมแซมต่อไป

ผลการตรวจสอบสภาพของสะพานโดยรวมยังอยู่ในเงื่อนไขที่ดี และจากผลการทดสอบน้ำหนักบรรทุก พบว่าโครงสร้างสะพานยังคงมีความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุกตามเกณฑ์การออกแบบ ดังนั้นขอให้ความมั่นใจกับผู้ใช้สะพานว่า โครงสร้างมีความมั่นคงแข็งแรง ตามมาตรฐานงานด้านวิศวกรรม

สะพานกลับรถ

สะพานกลับรถ

สะพาน4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo