General

‘วัคซีนไข้หวัดใหญ่’ 7 กลุ่มเสี่ยงฉีดแล้วกว่า 2 ล้านคน พร้อมให้บริการฟรีถึง 31 ส.ค.นี้

“วัคซีนไข้หวัดใหญ่” 7 กลุ่มเสี่ยงฉีดแล้วกว่า 2 ล้านคน เช็ก 5 จังหวัด ฉีดมากสุด? พร้อมให้บริการฟรีถึง 31 ส.ค.นี้

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ประจำปี 2566 สิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามที่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ สปสช. ได้ร่วมดำเนินการเพื่อดูแลประชาชนไทยที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะรุนแรงหากได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ให้ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน

ทั้งนี้ จากที่เริ่มบริการตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม จนถึง 19 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา มีประชาชนไทยกลุ่มเสี่ยง เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แล้ว จำนวน 2,008,642 คน คิดเป็น 69.03% ของเป้าหมายบริการ

วัคซีนไข้หวัดใหญ่'

5 อันดับแรกหน่วยบริการ ฉีดวัคซีนมากที่สุด

โดยมี 5 อันดับแรกของหน่วยบริการที่ให้บริการฉีดวัคซีนฯ มากที่สุด คือ

  1. รพ.สุรินทร์ 15,111 คน หรือ 83% ของเป้าหมาย
  2. รพ.สมุทรปราการ 14,900 คน 66% ของเป้าหมาย
  3. รพ.อุดรธานี 13,792 คน 59% ของกลุ่มเป้าหมาย ร
  4. พ.สมุทรสาคร 12,484 คน 67% ของเป้าหมาย
  5. รพ.สงขลา 9,395 คน 70% ของกลุ่มเป้าหมาย

5 อันดับแรก จังหวัดที่ฉีดวัคซีนมากที่สุด

ส่วน 5 อันดับเรกของจังหวัดที่ได้ให้บริการฉีดวัคซีนฯ มากที่สุด คือ

  1. กรุงเทพมหานคร 148,461 คน หรือ 48% ของเป้าหมาย
  2. นครราชสีมา 82,210 คน 44% ของเป้าหมาย
  3. สงขลา 61,678 คน 68% ของเป้าหมาย
  4. เชียงใหม่ 57,199 คน 56% ของเป้าหมาย
  5. อุบลราชธานี 55,284 คน 52% ของกลุ่มเป้าหมาย

วัคซีนไข้หวัดใหญ่'

7 กลุ่มเสี่ยงรับวัคซีนฟรี

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า วันนี้ สปสช. ขอเชิญชวนคนไทย 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาพยาบาล ให้รีบเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่โดยเร็ว เนื่องจากขณะนี้ได้เข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้วทีเป็นช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

และจากข้อมูลกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้มีรายงานสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 8 กรกฎาคม 2566 มีผู้ป่วยแล้วจำนวน 67,460 ราย อัตราป่วยอยู่ที่ 101.95 ต่อประชากรแสนคน

ดังนั้นจึงอยากให้ร่วมกันดูแลสุขภาพ โดยฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพื่อป้องกันไว้ก่อน ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2566 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมดลง ขอย้ำว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่มีจำนวนจำกัด ใครเข้ารับบริการก่อนมีสิทธิก่อน

ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม ที่ได้รับสิทธิในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ได้แก่

  1. หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป (ทั้งนี้กรณีหญิงตั้งครรภ์นั้นมีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้บริการตลอดทั้งปี)
  2. เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี
  3. ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน
  4. บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป
  5. โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ)
  6. โรคอ้วน (น้ำหนัก > 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร)
  7. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

วัคซีนไข้หวัดใหญ่'

รับบริการฟรีสถานสถานพยาบาลใกล้บ้าน-จองผ่านแอปเป๋าตัง

ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงสามารถติดต่อขอรับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ที่ หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลในระบบบัตรทอง ได้ทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐ รพ.สต. ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. และคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ หรือสถานพยาบาลตามสิทธิที่ท่านไปรักษาเป็นประจำ โดยดูรายชื่อหน่วยบริการที่เข้าร่วมได้ที่แอปพลิเคชันเป๋าตัง เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค

นอกจากนี้เพื่อเพิ่มความสะดวกในการรับบริการวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีแอปเป๋าตังจะได้รับการแจ้งเตือนว่า ท่านมีสิทธิได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงไปใช้บริการ

โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สปสช. ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย เปิดให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทอง จองสิทธิการฉีดวัคซีนฯ ล่วงหน้าผ่าน “กระเป๋าสุขภาพ” บนแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ได้ ขณะที่ผู้ที่อยู่ใน กทม. แต่ไม่สะดวกจองผ่านแอปเป๋าตัง ให้ โทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 8 เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้เช่นกัน

ส่วนผู้ที่อยู่ในต่างจังหวัดนอกพื้นที่กรุงเทพฯ ยังไม่สามารถจองผ่านแอปเป๋าตังได้ในขณะนี้ แต่ท่านสามารถโทรนัดรับบริการล่วงหน้าก่อน เพื่อลดความแออัดในการเข้ารับบริการวัคซีนได้เช่นกัน ทั้งนี้การจองนัดหมายเข้ารับบริการขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละหน่วยบริการ กรุณาติดต่อสอบถามการเข้ารับบริการกับหน่วยบริการได้โดยตรง

อ่านข่าวเพิ่มติม

Avatar photo