General

เคยเตือนแล้ว!! #สะพานถล่ม ‘สุชัชวีร์’ แชร์โพสต์เตือนความปลอดภัยสร้างสะพานลาดกระบัง

“สุชัชวีร์” เสียใจเหตุสะพานถล่ม ย้อนดูโพสต์เก่า เคยเตือนแล้ว 2 ครั้ง การก่อสรัางสะพาน ต้องมีมาตรฐานปลอดภัย เห็นปัญหาชัดเจน

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และอดีตนายกสภาวิศวกร รวมทั้งอดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก แสดงความเสียใจเหตุสะพานถล่ม พร้อมแชร์โพสต์ที่เคยเตือนไว้ถึง 2 ครั้ง โดยระบุว่า

สะพานถล่ม

อีกโพสต์ ย้อนไปดู ยิ่งเสียใจมาก เมื่อผมพยายามเตือนหลายครั้ง ด้วยความห่วงใย ด้วยหลักวิชาการ การสูญเสียครั้งนี้ ไม่ควรเกิดขึ้นเลย

การทำงานก่อสร้างสะพาน ต้องทำงานตามมาตรฐานความปลอดภัยที่เคร่งครัด และต้องระมัดระวังตลอดเวลา ไม่ใช่เรื่องยากครับ และไม่ได้ต้องเสียงบประมาณเพิ่มเติมอะไรมาก ดีกว่ามาแก้ไขทีหลัง หลายอย่างทดแทนคืนไม่ได้

สำหรับโพสต์ที่นายสุชัชวีร์ เคยเขียนไว้เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ระบุไว้ว่า

ด้วยความห่วงใย การก่อสร้างสะพาน ต้องมีมาตรฐาน

นั่งรถผ่านโครงการก่อสร้างสะพานถนนลาดกระบัง-อ่อนนุช ทุกวัน เห็นแล้วอดเป็นห่วงไม่ไดั ยิ่งวันนี้เห็นตั้งนั่งร้านทำงาน มีงานเทปูน หล่อเสาตอม่อ ชิดริมถนน แล้วกังวลแทน กลัวพังลงมา

สุชัชวีย์

จากประสบการณ์หลายปี ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบการวิบัติ การก่อสร้างโครงสร้างสะพาน มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งขณะทำงาน กรณีดังนี้

1. นั่งร้านคนงานพัง เนื่องจากทั้งดินอ่อนรับน้ำหนักนั่งร้านไม่ได้ หรือ ไม่ได้ค้ำยันกับโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรง ทำให้คนงานบาดเจ็บและเสียชีวิตบ่อยครั้ง

2. ไม้แบบรองรับการเทคอนกรีตเสาและคานพัง เพราะรับน้ำหนักขณะเทคอนกรีตไม่ได้ หรือ เทผิดจังหวะทำให้ไม้แบบเอียงพัง หรือ เสาค้ำยันไม้แบบวางบนดินอ่อนเกิน ก็พังพาบลงมา

3. คานหล่น ขณะติดตั้ง เนื่องจากหลุนจากเครนยก หรือ หล่นขณะวางพาดบนเสา หลายครั้งลงมาใส่รถที่สัญจร อยู่ข้างล่าง

4. เครนล้ม บางกรณีใช้เครนไม่ถูกขนาด เล็กเกินไปที่จะยกโครงสร้างน้ำหนักมาก บ่อยครั้งพลิกคว่ำ เป็นอันตรายทั้งคนขับเครน และคนงานในพื้นที่

ดังนั้นการทำงานก่อสร้างสะพาน ต้องทำงานตามมาตรฐานความปลอดภัยที่เคร่งครัด และต้องระมัดระวังตลอดเวลา

ไม่ใช่เรื่องยากครับ และไม่ได้ต้องเสียงบประมาณเพิ่มเติมอะไรมาก ดีกว่ามาแก้ไขที่หลัง หลายอย่างทดแทนคืนไม่ได้ ผมแนะนำด้วยความห่วงใยจริงๆครับ #ลาดกระบัง #มาตรฐานวิศวกรรม #ลดอุบัติเหตุเพิ่มความปลอดภัย

นอกจากนี้ ในวันที่ 19 สิงหาคม 2565 นายสุชัชวีร์ ยังโพสต์ซ้ำถึงโครงการก่อสร้างสะพานข้าม ถนนอ่อนนุช-หัวตะเข้ เขตลาดกระบัง โดยระบุว่า

กลับบ้านวันศุกร์ ไม่สุข ไม่ปลอดภัย

ผมขอแสดงความเป็นห่วงจากใจ โครงการก่อสร้างสะพานข้าม ถนนอ่อนนุช-หัวตะเข้ เขตลาดกระบัง เห็นปัญหาชัดเจน

1. เครื่องจักรใหญ่ทำงาน ไม่มีแนวป้องกัน เสี่ยงอุบัติเหตุของหล่น ประชาชนเดือดร้อนทเสี่ยงชีวิต

2. ถนนยุบจากการก่อสร้าง เสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ของเด็กนักศึกษา ห่วงจริง

3. รถติดสาหัส เพราะก่อสร้างกินพื้นที่ บางช่วงก่อสร้างเสร็จแล้ว ต้อง คืนพื้นที่ให้ประชาชนผู้สัญจรได้

เพราะอุบัติเหตุจากการก่อสร้างสะพาน เกิดขึ้นบ่อยครั้ง หลายครั้งมีผู้เสียชีวิต มีทรัพย์สินเสียหาย

ขออย่าให้เกิดที่ใด กับใคร อีกเลยครับ

เป็นห่วงจริง ๆ ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo