General

กรมขนส่งฯ เผยสถิติการร้องเรียน ‘ขนส่งสาธารณะ’ ในเขตกรุงเทพ 9 เดือน กว่า 8.5 หมื่นเรื่อง

กรมขนส่งฯ เผยสถิติการร้องเรียน “ขนส่งสาธารณะ” ผ่านศูนย์ฯ 1584 ในเขตกรุงเทพ 9 เดือน กว่า 8.5 หมื่นเรื่อง มีโอกาสถูกพักหรือเพิกถอนใบอนุญาต

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวและภาพรถสาธารณะที่ให้บริการประชาชน ทำผิดกฎหมายปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์หลายกรณี เช่น เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดโดยเฉพาะผู้โดยสารชาวต่างชาติ รถสาธารณะบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง พนักงานขับรถแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ มีพฤติกรรมลามกอนาจารต่อผู้โดยสาร ฯลฯ

กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับ ดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ขับรถโดยสารสาธารณะให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด สร้างพฤติกรรมการขับรถที่ถูกต้อง ลดพฤติกรรมเสี่ยงและกระทำผิด ได้ดำเนินการติดตามและตรวจสอบการปฏิบัติงานผู้ขับรถโดยสารสาธารณะอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้บังคับใช้กฎหมายกับพนักงานขับรถที่กระทำความผิดอย่างจริงจัง

กรมขนส่งฯ

9 เดือน ร้องเรียน 85,438 เรื่อง

ทั้งนี้ ขบ. ได้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการช่วยแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดของรถสาธารณะ ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 เพื่อช่วยกันพัฒนาระบบการให้บริการของรถสาธารณะให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

โดยระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565 – 30 มิถุนายน 2566 มีเรื่องร้องเรียนในเขตกรุงเทพมหานครทั้งหมด 85,438 เรื่อง

ได้ดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จ 78,254 เรื่อง (91.59%) แบ่งออกเป็นรถ โดยสารสาธารณะตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (รถแท็กซี่ รถสามล้อ รถสี่ล้อเล็ก รถจักรยานยนต์รับจ้าง ฯลฯ) 18,782 เรื่อง ดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จ 16,818 เรื่อง (89.54%) และรถโดยสารสาธารณะตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก (รถเมล์ รถมินิบัส รถตู้ รถสองแถว ฯลฯ) 12,772 เรื่อง ดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จ 10,528 เรื่อง (82.43%)

กรมขนส่งฯ

5 ข้อหาร้องเรียนมากที่สุด

สำหรับ 5 ข้อหาที่มีการร้องเรียนมากที่สุด ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ ได้แก่

  1. ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร
  2. แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ
  3. ใช้รถผิดประเภท (ป้ายดำ)
  4. ขับรถประมาทน่าหวาดเสียว
  5. ไม่ส่งผู้โดยสารตามที่ตกลง

และตาม พ.ร.บ. การขนส่งทางบก ได้แก่

  1. ขับรถประมาทน่าหวาดเสียว
  2. ปฏิเสธ/ไม่หยุดรรับ – ส่งผู้โดยสารที่ป้าย
  3. แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ
  4. สภาพรถไม่สมบูรณ์ (ควันดำ)
  5. เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด

ทั้งนี้ มีเรื่องร้องเรียนรถอื่น ๆ และรถส่วนบุคคล 53,884 เรื่อง ดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จ 50,599 เรื่อง (94.00%)

กรมขนส่งฯ

บทลงโทษ ถูกพักหรือเพิกถอนใบอนุญาต

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ขบ. ได้กำชับผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบพนักงานขับรถทำผิดจนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง จะดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุดและมีโอกาสถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถได้ หากประชาชนพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะสามารถแจ้งสายด่วน โทร. 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo