General

ปลัด มท. สั่งการผู้ว่าฯ 5 จังหวัด เกาะติด-ช่วยเหลือแผ่นดินไหวพิษณุโลก

ปลัด มท. สั่งการผู้ว่าฯ 5 จังหวัด เร่งติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวพิษณุโลก และจังหวัดใกล้เคียง  ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบด่วน

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึง กรณีเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวบริเวณตำบลไผ่ล้อม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566 เวลา 00.17 น. โดยได้รับรายงานความรู้สึกสั่นไหวบริเวณจังหวัดพิษณุโลกและพื้นที่ใกล้เคียง 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิจิตร กำแพงเพชร นครสวรรค์ และจังหวัดเพชรบูรณ์

แผ่นดินไหวพิษณุโลก

ภายหลังได้รับแจ้งเหตุ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าว พบว่าพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ ได้รับความรู้สึกสั่นไหว อาจทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก

ดังนั้น จึงแจ้งให้จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ ติดตามสถานการณ์ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อลดความตื่นตระหนก รวมถึงประชาสัมพันธ์แนวทางการปฏิบัติเพื่อสร้างความปลอดภัย

22 4

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการหน่วยงานราชการ เร่งสำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบตามระเบียบ หลักเกณฑ์ ที่ทางราชการกำหนด พร้อมกับให้รายงานสถานการณ์และผลการดำเนินการของแต่ละจังหวัด ให้ กอปภ.ก. ทราบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้ได้รับรายงานความคืบหน้าจาก กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ได้ประชุมติดตามสถานการณ์และผลกระทบที่เกิดจากแผ่นดินไหว และลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากกรณีแผ่นดินไหวในอำเภอบางกระทุ่ม โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่

1. โรงเรียนบางกระทุ่ม อาคารมีรอยร้าวเล็กน้อย ไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างจำนวน 3 อาคาร 11 จุด

2. ศาลาการเปรียญวัดประชาราม หมู่ที่ 8 ตำบลวัดตายม ลักษณะความเสียหายกระเบื้องหลังคาศาลาการเปรียญหลุดและแตกร้าวประมาณ 24 แผ่น

รอยร้าว

3. บ้านเรือนประชาชน จำนวน 4 ตำบล คือ ตำบลท่าตาล ตำบลเนินกุ่ม ตำบลวัดตายม และตำบลไผ่ล้อม 11 หมู่บ้าน รวม 22 หลังคาเรือน

นอกจากนี้ที่จังหวัดพิจิตร พบอาคาร/บ้านเรือนเกิดการแตกร้าว ในพื้นที่ 3 ตำบล อำเภอเมืองพิจิตร ประกอบด้วย

1. ตำบลท่าฬ่อ พบบ้านเรือนมีรอยแตกร้าว ในพื้นที่หมู่ที่ 2, 5, 6 และ 7 ได้รับผลกระทบจำนวน 14 หลังคาเรือน

2. ตำบลปากทางในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน 1 หลังคาเรือน โบสถ์เก่า (วัดราชช้างขวัญ) มีรอยแตกร้าว และโรงแรมไอยรา ถังกรองน้ำล้ม 1 ถัง ทับท่อประปาแตก

3. ตำบลย่านยาว ในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน 1 หลังคาเรือน

ปลกระทบ

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นายอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหว และรายงานผลเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือ

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังการประเมินเชิงโครงสร้างอาคารสูง อาคารที่มีผู้ใช้งานมาก เช่น ตลาด โรงเรียน และทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่

จากเหตุการณ์ดังกล่าว กรมทรัพยากรธรณี ได้รายงานสาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ดิน (Hidden Fault) ซึ่งรอยเลื่อนนี้อยู่นอกเหนือจาก 16 กลุ่มรอยเลื่อนมีพลัง ที่ไม่เคยเกิดแผ่นดินไหวมาก่อนในรอบ 100 ปี ถือเป็นแผ่นดินไหวระดับตื้นมาก

357094976 576142238040286 7759078497607735992 n

แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวทำให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร เลย เพชรบูรณ์ และนครสวรรค์ สามารถรับรู้ได้ทั่วไป ซึ่งการรับรู้ดังกล่าวอยู่ในความรุนแรงของแผ่นดินไหวระดับ 4-5 (เบา-ปานกลาง) ตามมาตราเมอร์คัลลี ไม่ส่งผลกระทบถึงขั้นสร้างความเสียหาย ต่อโครงสร้างหลักของสิ่งก่อสร้าง

ประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน THAI DISASTER ALERT หากได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ ปภ.รับแจ้งเหตุ1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo