General

ไฟเขียวเพิ่ม ‘สัตว์ป่าคุ้มครอง’ เร่งพิจารณา พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562

รมว.วราวุธ เร่งพิจารณากฎหมายลำดับรอง พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 พร้อมเห็นชอบการประกาศสัตว์ป่าคุ้มครองเพิ่มเติม

วานนี้ (26 มิ.ย. 2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ครั้งที่ 2/2566 โดยมีผู้บริหารกระทรวงฯ และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม และผ่านระบบ Video Conference

สัตว์ป่าคุ้มครอง

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบร่างกฎหมายลำดับรองประกอบพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมประมง ประกอบด้วย

  • ร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตจัดตั้งและประกอบกิจการสวนสัตว์ พ.ศ. …. (มาตรา 33 วรรคสี่)
  • ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่าด้วยการประกอบกิจการสวนสัตว์และสวนสัตว์ที่หน่วยงานของรัฐจัดตั้งตามหน้าที่ พ.ศ. …. (มาตรา 33 วรรคสอง มาตรา 35 วรรคสาม มาตรา 37 มาตรา 38 วรรคสาม)
  • ร่างระเบียบกรมประมง ว่าด้วยการประกอบกิจการสวนสัตว์และสวนสัตว์ที่หน่วยงานของรัฐจัดตั้งตามหน้าที่ พ.ศ. ….

คุ้มครองสัตว์ป่า

พร้อมกันนี้ ได้รับรองให้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมประมง ดำเนินการตามขั้นตอนตามระเบียบต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้เห็นชอบให้สัตว์น้ำ จำนวน 3 ชนิด ได้แก่ วาฬหลังค่อม วาฬเบลนวิลล์ และโลมาริสโซ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ทส

ขณะเดียวกัน ได้กำหนดให้เต่าลายตีนเป็ดหรือเต่าหัวแดง ปลาฉลามเสือดาว กลุ่มปะการังแข็ง จำนวน 19 สกุล กลุ่มปะการังอ่อน จำนวน 6 สกุล กลุ่มกัลปังหา จำนวน 1 สกุล กลุ่มดอกไม้ทะเล จำนวน 5 สกุล และหอยมือเสือในวงศ์ Cardiidae สกุล Tridacna และ Hippopus เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่เพาะพันธุ์ได้

ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบให้เพิกถอนพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ป่าลุ่มน้ำปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื้อที่ 30.9 ไร่ เพื่อดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยม่วงก๋อน ตามพระราชกฤษฎีกาเพิกถอนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ป่าลุ่มน้ำปาย บางส่วน ในท้องที่ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พ.ศ. ….

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo