General

ขีดเส้น 16 มี.ค. 66 แจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมชนิด ก.

กรมอุทยานฯ ให้แจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมสัตว์ป่าควบคุมชนิด ก. ภายใน 16 มีนาคม 2566

ตามที่มีข้อมูลปรากฏเกี่ยวกับประเด็นเรื่องกรมอุทยานฯ ให้แจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมสัตว์ป่าควบคุมชนิด . ภายใน 16 มี.. 66 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ครอบครองสัตว์ป่า

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับแจ้งการครอบครองสัตว์ป่าควบคุม ผ่านช่องทางออนไลน์ และแจ้งที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 – 16 และสาขา โดยไม่ต้องนำสัตว์ขนาดใหญ่มาด้วย เจ้าหน้าที่จะออกใบแจ้งครอบครองชั่วคราว จากนั้นตรวจสอบสถานที่เลี้ยงว่ามีมาตรฐานความปลอดภัยทั้งต่อสัตว์ คนเลี้ยง และประชาชนหรือไม่ จึงจะออกใบรับรองครอบครอง โดยสัตว์ป่าควบคุมชนิด . ที่ต้องมีมาตรการควบคุมที่เข้มงวด เช่นเดียวกับเสือชีตาห์ เสือจากัวร์ กอริลลาภูเขา กอริลลา ชิมแพนซีธรรมดา โบโนโบ อุรังอุตัง งูอนาคอนดา ตามอนุบัญญัติภายใต้ ...สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2562 ได้ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้เริ่มแจ้งการครอบครองสัตว์กลุ่มนี้ไม่เกิน 16 มีนาคม 2566 จากนั้นจะตรวจสอบเพิ่มเติมว่า บุคคลใดครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต นับจากนั้นถือว่ากระทำผิดกฎหมาย

สัตว์ป่า

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถติดตามได้ที่ https://portal.dnp.go.th/ หรือโทร. 0 – 2561 – 0777

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo