General

‘ตรีนุช’ ย้ำมาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษาหลัง ม.2 แทงเพื่อนดับ

“ตรีนุช” แสดงความเสียใจเหตุ ม.2 แทงเพื่อนดับ ย้ำโรงเรียน เข้มมาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษา วางระบบป้องกันเหตุการณ์เกิดซ้ำ

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ ก่อเหตุทะเลาะวิวาททำให้มีนักเรียนเสียชีวิต ว่าได้รับรายงานจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ศรีสะเกษ ยโสธร แล้ว

ความปลอดภัยในสถานศึกษา

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 เวลา 13.50 -14.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนคาบเรียน โดยนักเรียนชายชั้น ม.2/6 ได้ใช้มีดพกสั้นทำร้ายเพื่อนนักเรียนชาย ชั้น ม.2/4 ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 ราย และต่อมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 ราย

ในเบื้องต้น ทางโรงเรียนได้ให้ความช่วยเยียวยานักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวนักเรียนที่เสียชีวิตแล้ว และทาง สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร โดยกองทุนช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบภัยและเสียชีวิต จะได้เข้าไปช่วยเหลือครอบครัวนักเรียนที่เสียชีวิตต่อไป

ขณะนี้เหตุการณ์ดังกล่าว ได้เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายแล้ว ดังนั้น ในด้านของคดีความก็คงต้องรอผลการดำเนินการจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ตรีนุช เทียนทอง

นางสาวตรีนุช กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ติดตามประสานงานกับ สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร และโรงเรียน เพื่อดูแลเยียวยานักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย รวมทั้งครอบครัวของนักเรียน

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำให้ทางโรงเรียน สร้างขวัญและกำลังใจให้กับเพื่อนนักเรียน พร้อมทั้งวางระบบป้องกันเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องด้วย

ขณะเดียวกัน ขอให้โรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศ ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงเปิดเทอมใหม่แบบนี้ ที่นักเรียนต้องปรับตัวเข้ากับเพื่อนใหม่ อยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ

นอกจากนี้ ยังกำชับให้ดำเนินการตามมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษาอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง ทั้งภัยจากความรุนแรง ภัยจากการละเมิดสิทธิ์ ภัยจากอุบัติภัย และภัยจากสุขภาพทางกายและจิตใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo