General

ยิ่งใกล้ ‘เลือกตั้ง 66’ คนไทย ‘ยิ่งเครียด’ จากความเห็นต่าง กรมสุขภาพจิต แนะ ติดตามข่าวสารอย่างสร้างสรรค์

เผยผลสำรวจ ยิ่งใกล้ “เลือกตั้ง 66” คนไทย “ยิ่งเครียด” จากความเห็นที่แตกต่าง กรมสุขภาพจิต แนะ ติดตามข่าวสารอย่างสร้างสรรค์ ลดความขัดแย้ง

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต  กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญยิ่งที่ประชาชนกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สะท้อนได้จากสถานการณ์กระแสข่าวการเลือกตั้งสส.ตลอดทั้งวัน

เลือกตั้ง 66

ยิ่งใกล้เลือกตั้งแนวโน้มความเครียดยิ่งเพิ่มขึ้น

กรมสุขภาพจิต เผยผลสำรวจสุขภาพใจด้วยตนเอง ผ่านทางไลน์แอพลิเคชั่น Mental Health Check In (MHCI) โดยแบ่งช่วงผลสำรวจเพื่อประเมินแนวโน้มรายเดือน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 ถึงปัจจุบัน พบว่า

สถานการณ์สุขภาพจิตของประชาชนมีแนวโน้มเครียดเพิ่มขึ้นหลังจากวันที่ 20 มีนาคม 2566 อยู่ที่ระดับ 2.17 เป็นความเครียดที่ระดับ 3.07 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2566 จากฐานกลุ่มตัวอย่างจำนวน 127,009 คน

โดยบรรยากาศการเลือกตั้งในปีนี้มีความคึกคักอย่างมาก ประชาชนส่วนใหญ่ตื่นตัว ชุมชนมีการตื่นรู้การเมือง เป็นโอกาสของสังคมไทยในการพัฒนาบ้านเมืองอย่างสร้างสรรค์ ทำให้การสนทนาและสื่อสารบนโลกออน์ไลน์หลีกเลี่ยงเรื่องการเมืองได้ยาก ทั้งในประเด็นนโยบายของพรรคการเมืองและคุณสมบัติที่น่าสนใจของผู้ลงสมัคร

เลือกตั้ง 66

เคารพความเห็นต่าง ติดตามข่าวสารอย่างสร้างสรรค์

โดยมีข้อสังเกตได้ว่าประเด็นเหล่านี้อาจเร้าความเห็นที่แตกต่างในแต่ละวงสนทนาได้มาก ดังนั้น ทุกฝ่ายจึงควรรับฟังกันและกันอย่างมีสติ เคารพการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง ใคร่ครวญวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากข่าวสารที่ได้รับ เพื่อให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อคิดและมุมมองให้เกิดประโยชน์ พยายามลดการแสดงความเห็นลักษณะตำหนิขัดแย้งเพื่อเอาชนะคู่สนทนา ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งพัฒนาการของการเมือง และสัมพันธภาพในครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อนฝูงด้วย

เลือกตั้ง 66

กรมสุขภาพจิต ขอให้ประชาชนมีสติติดตามข่าวสารการเลือกตั้งอย่างสร้างสรรค์ แต่หากรู้สึกเครียด สามารถสำรวจสุขภาพใจด้วยMHCI และปรึกษาที่สถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้านหรือโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อการดูแลที่เหมาะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo