General

เปิดภาพถ่าย ‘จันทรุปราคาเงามัว’ คืนจันทร์เต็มดวง รอชมครั้งต่อไปปลายปีนี้

เปิดภาพถ่าย “จันทรุปราคาเงามัว” ปรากฏการณ์ความสว่างของดวงจันทร์ลดลงเล็กน้อย รอชมครั้งต่อไปปลายปีนี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เผยภาพจันทรุปราคาเงามัว โดยระบุว่า มาแล้ว ! ภาพถ่าย #จันทรุปราคาเงามัว สดๆ ร้อนๆ จาก NARIT

จันทรุปราคา

ภาพจันทรุปราคาเงามัว บันทึกเมื่อเวลา 00:23 น. วันที่ 6 พฤษภาคม 2566 ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ขณะเกิดปรากฏการณ์ความสว่างของดวงจันทร์ลดลงเล็กน้อย สังเกตด้วยตาเปล่าได้ไม่ชัดเจนนัก

ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัวในครั้งนี้ เกิดในคืนวันที่ 5 พฤษภาคม ถึงเช้ามืด 6 พฤษภาคม 2566 ช่วงเวลาประมาณ 22:14 – 02:31 น. ตรงกับคืนดวงจันทร์เต็มดวง ดวงจันทร์เข้าสู่เงามัวมากที่สุดเวลาประมาณ 00:22 น. ของวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 จากนั้นจะค่อย ๆ เคลื่อนออกจากเงามัว จนสิ้นสุดปรากฏการณ์ในเวลาประมาณ 02:31 น. สังเกตความเปลี่ยนแปลงได้ค่อนข้างยาก มองด้วยตาเปล่าไม่ชัดเจน

จันทรุปราคา

แต่หากเปรียบเทียบความสว่างของดวงจันทร์ในช่วงเต็มดวง กับช่วงเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัว จะพอสังเกตเห็นความแตกต่างได้ เนื่องจากดวงจันทร์โคจรเข้าไปในเงามัวของโลกบางส่วน และไม่ได้ผ่านเข้าไปในบริเวณเงามืด ดวงจันทร์จึงไม่ปรากฏเว้าแหว่ง จะยังคงมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงแต่มีความสว่างในส่วนที่อยู่ในเงามัวลดลงเท่านั้น

สำหรับปรากฏการณ์จันทรุปราคาในประเทศไทยครั้งต่อไป จะเกิดอีกครั้งปลายปีนี้เป็น “จันทรุปราคาบางส่วน” ตรงกับวันที่ 29 ตุลาคม 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK