General

ขนส่งทางบก พร้อมอำนวยความสะดวกคนเดินทาง วันหยุด ‘ฉัตรมงคล 2566’

กรมการขนส่งทางบก เตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวก รองรับการเดินทางของประชาชน ในช่วงวันหยุด วันฉัตรมงคล 2566 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก ได้สั่งการทุกหน่วยงานในสังกัด ดำเนินการตามแผนอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล ระหว่างวันที่ 4-7 พฤษภาคม 2566

ฉัตรมงคล

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน รวมทั้งเสริมสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน โดยกำชับไปยังสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ให้ดำเนินการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน จัดหารถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทางให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของประชาชน ตรวจสอบความพร้อมของพนักงานขับรถและสภาพรถให้มีความปลอดภัยทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะชั่วคราว ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับเรื่องร้องเรียนและป้องกันมิให้ผู้โดยสารถูกเอารัดเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ กำกับ ดูแลสถานที่

จิรุตม์ วิศาลจิตร
จิรุตม์ วิศาลจิตร

การจัดระเบียบการเดินรถ และการจราจร ภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ต่างจังหวัด การรักษาความสะอาดภายในสถานีขนส่ง การติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างภายในชานชาลาให้เพียงพอ และตรวจสอบการทำงานของกล้อง CCTV ให้สามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ในช่วงก่อนวันหยุดต่อเนื่อง ขบ. ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจความพร้อมสถานประกอบการของผู้ประกอบการขนส่ง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร 125 แห่ง และจุดจอดรถทุกแห่งทั่วประเทศ 53 แห่ง เพื่อตรวจความพร้อมของรถและผู้ขับรถก่อนนำรถออกให้บริการตามแบบ Checklist

ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้ผู้ประกอบการและคนขับรถ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกและกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ รวมทั้งกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกอย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการขนส่งสินค้าหลีกเลี่ยงการใช้งานรถบรรทุกในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง

ขนส่ง

สำหรับในช่วงระหว่างวันหยุดต่อเนื่อง จะประสานความร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่สุ่มตรวจสารเสพติดของพนักงานขับรถสาธารณะ รวมทั้งตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอด จุดตรวจ Checking Point 25 แห่ง บนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ

ด้านศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการใช้ความเร็วและชั่วโมงการทำงานผู้ขับรถรถโดยสารสาธารณะเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ตลอด 24 ชั่วโมง โดยตรวจสอบจากระบบ GPS ควบคู่กับการจัดผู้ตรวจการออกตรวจสอบความเร็ว หากตรวจพบพนักงานขับรถทำผิดจะดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนอย่างเด็ดขาดต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo