General

ครม. รับหลักการ ร่างกฎกระทรวง ศธ. ‘ตั้ง-ยุบ-รวม-เลิก’ สถานศึกษา จบที่จังหวัด

ครม.รับหลักการร่างกฎกระทรวง ศธ. ตั้ง-ยุบ-รวม-เลิกสถานศึกษา จบที่จังหวัด ไม่ต้องเสนอเข้าที่ประชุม สพฐ. 

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงจัดตั้ง ยุบ รวม หรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. …. ตามที่ กระทรวงศึกษาธิการ เสนอ

ร่างกฎกระทรวง ศธ.

โดยยกเลิกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดตั้ง รวม หรือ เลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2550 และกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดตั้ง ยุบ รวม หรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขึ้นใหม่

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ที่กำหนดให้อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดแทน

ศธ

สำหรับร่างกฎกระทรวงจัดตั้ง ยุบ รวม หรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ร่างขึ้นใหม่ฉบับนี้ หากพื้นที่และชุมชนมีความเห็นและข้อตกลงร่วมกันแล้ว สามารถที่จะดำเนินการในพื้นที่เองได้

ขั้นตอนการดำเนินการ จะผ่านสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เพื่อให้ความเห็นชอบตามบริบทของพื้นที่ได้ทันที โดยไม่ต้องนำเรื่องเข้ามาที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จให้รายงานต่อ สพฐ.ทราบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo